Lleoliad: Hybrid - Neuadd Cyngor Ceredigion, Penmorfa, Aberaeron /o bell trwy fideo-gynadledda
Cyswllt: Dwynwen Jones
Rhif | Eitem |
---|---|
Croeso ac Ymddiheuriadau Cofnodion: Ni dderbyniwyd
unrhyw ymddiheuriadau. |
|
Datgelu buddiant personol (gan gynnwys datganiadau chwipio) Atgoffir aelodau am eu cyfrifoldeb personol yn datgan unrhyw fudd personol a budd sydd yn rhagfarnu yn gysylltiedig â materion a gynhwysir yn yr agenda hwn yn unol â darpariaethau Deddf Llywodraeth Leol 2000, Cyfansoddiad y Cyngor a Chod Ymddygiad Aelodau. Yn ogystal, mae’n rhaid i Aelodau ddatgan unrhyw chwip plaid gwaharddedig a roddwyd ar Aelod yng nghyswllt y cyfarfod yn ôl Mesur Llywodraeth Leol (Cymru) 2011. Cofnodion: Ni ddatgelodd yr un Aelod o’r Pwyllgor fuddiant personol na buddiant a oedd yn rhagfarnu (nac ychwaith unrhyw ddatganiadau chwipio). |
|
Adroddiad Rheoli Perfformiad y Gwasanaeth Adolygu Annibynnol, Chwarter 2 2023-2024 PDF 680 KB Cofnodion: Cyflwynodd y
Cynghorydd Alun Williams (Aelod y Cabinet ar
gyfer Gydol Oes a Llesiant) adroddiad y
Gwasanaeth Adolygu Annibynnol Chwarter 2 2023/2024. Caiff adroddiadau
chwarterol eu rhoi gerbron y Pwyllgor Trosolwg a Chraffu Cymunedau Iachach fel
rhan o'r ystyriaeth barhaus o'r pwnc i sicrhau bod yr Awdurdod Lleol yn
cyflawni ei ddyletswyddau fel y Rhiant Corfforaethol. Roedd yr adroddiad hwn yn
cynnwys y safonau a'r targedau cenedlaethol a lleol a ddefnyddiwyd i fesur y
canlyniadau ar gyfer plant oedd yn derbyn gofal a phlant oedd wedi gadael gofal
adeg eu cyfarfod adolygu, ac roedd yn cynnwys Dangosyddion Perfformiad
Llywodraeth Cymru. Ar sail y
wybodaeth oedd ar gael a'r hyn a fynegwyd yn ystod y cyfarfod adolygu, daw'r
Swyddog Adolygu Annibynnol i farn broffesiynol ynghylch effeithiolrwydd cynllun
gofal y plentyn/person ifanc o ran bodloni ei anghenion, a gall argymell
newidiadau i'r cynllun gofal. Yn ystod y cyfarfod adolygu, roedd y Swyddog
Adolygu Annibynnol yn ystyried a oedd angen cymorth ar y plentyn/person ifanc i
adnabod pobl eraill berthnasol i gael Cyngor cyfreithiol/cymryd camau ar ei
ran. Roedd y Swyddog Adolygu Annibynnol o'r farn bod angen cymryd y cam hwn ar
gyfer 2 plentyn yn ystod y cyfnod hwn. Yn ogystal, roedd y Swyddog Adolygu
Annibynnol yn ystyried a oedd unrhyw dramgwydd yn erbyn hawliau dynol y
plentyn/person ifanc ac, os oedd yn, gallai gyfeirio'r achos i CAFCASS Cymru.
Ni chododd yr angen i wneud hynny mewn unrhyw gyfarfod adolygu yn ystod y cyfnod
hwn. Aeth y Cynghorydd Alun Williams ymlaen i gyflwyno Crynodeb o'r Pwyntiau
Allweddol a nodwyd ar dudalen 2 yr adroddiadau. Cafodd yr aelodau gyfle i ofyn cwestiynau a gafodd eu hateb gan Elizabeth
Upcott a’r Cynghorydd Alun Williams. Dyma'r prif bwyntiau a godwyd: · Roedd recriwtio
yn parhau i fod yn her, yn benodol o fewn y Tîm Gofal wedi’i Gynllunio. Roedd
nifer o ffactorau i gyfrif am y problemau staffio yn chwarter 2, gan gynnwys
staff ar wyliau blynyddol a staff yn symud rhwng bod ar gontract gydag un tîm i
fod ar gontract gyda thîm arall. Roedd hyn wedi effeithio ar y gallu i gwblhau
cynlluniau gofal a chymorth ar amser. Serch hynny, roedd sylw priodol yn cael
ei roi i hyn ac roedd y sefyllfa’n cael ei monitro. · Roedd tair uned
breswyl yn cael eu datblygu ar draws y sir a fyddai’n darparu gofal 24 awr ar
gyfer rhwng 7 a 9 o blant a phobl ifanc. Yr amcan oedd creu amgylchedd teuluol
a chaniatáu i unigolion ddychwelyd i’r sir neu aros yn y sir. · Roedd nifer o
grantiau Llywodraeth Cymru yn cael eu sianelu drwy’r Bwrdd Partneriaeth
Rhanbarthol a lle bo hynny’n addas, roedd yr Awdurdod Lleol yn manteisio’n
llawn ar unrhyw gyllid a oedd ar gael. CYTUNWYD i nodi cynnwys yr adroddiad a’r lefelau gweithgarwch
gyda'r Awdurdod Lleol ac i ofyn am adroddiad ar y ddarpariaeth breswyl fewnol,
gan gynnwys gwybodaeth am yr arbedion o ran cost a’r manteision i’r Rhaglen
Llesiant Gydol Oes. Mynegodd y Cadeirydd ei
gwerthfawrogiad o’r gwasanaeth cyfan. |
|
Adroddiad Blynyddol Uned Gofalwyr Ceredigion 2022-2023 PDF 5 MB Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd Alun Williams (Aelod y Cabinet ar
gyfer Gydol Oes a Llesiant) adroddiad ar gyflawniadau Tîm Gofalwyr a Chymorth Cymunedol Ceredigion
a’r cynnydd yn erbyn eu targedau a'u hamcanion y cytunwyd arnynt yn ystod y
flwyddyn 2022-2023. Roedd y Tîm Gofalwyr a Chymorth
Cymunedol yn dod a’r Swyddogion Datblygu Gofalwyr, Cysylltwyr Cymunedol a
Swyddog Heneiddio'n Dda at ei gilydd i weithio mewn un tîm oedd yn canolbwyntio
ar roi gwybodaeth, cyngor a chymorth i ofalwyr di-dâl a chefnogi aelodau'r
gymuned yng Ngheredigion. Diffinnir gofalwr fel 'Unrhyw un sy'n gofalu, yn
ddi-dâl, am ffrind neu aelod o'r teulu sydd, oherwydd salwch, anabledd, problem
iechyd meddwl neu gaethiwed, yn methu ymdopi heb eu cymorth’. Roedd gan Ofalwyr
hawl i fywyd y tu hwnt i'w rôl ofalu ac i wneud hynny, roedd angen gwasanaethau
effeithiol arnynt i gefnogi'r bobl roeddent yn gofalu amdanynt ac ar eu cyfer
nhw fel Gofalwyr yn eu rhinwedd eu hunain. Roedd Llywodraeth Cymru yn cyfeirio at "Gymru
sy'n Gyfeillgar i Ofalwyr", gan nodi bod Gofalwyr di-dâl o bob oed yn rhan
werthfawr o gymdeithas. Dangosodd Cyfrifiad 2021 fod tua 310,000 o ofalwyr
di-dâl yng Nghymru oedd yn cyfateb i 10.5% o boblogaeth dros 5 oed y wlad.
Dangosodd y Cyfrifiad hefyd fod 7,246 o bobl yng Ngheredigion yn rhoi gofal
di-dâl ac o'r nifer hwn, roedd 3,664 yn rhoi mwy nag 20 awr o ofal di-dâl yr
wythnos. Roedd adroddiad a ysgrifennwyd ar y cyd gan Carers UK a Phrifysgol
Sheffield yn dangos bod gofalwyr di-dâl yng Nghymru a Lloegr yn cyfrannu £162
biliwn y flwyddyn i’r economi. Bu i’r Cynghorydd Alun Williams longyfarch y gwasanaeth am baratoi
adroddiad hawdd ei ddarllen a oedd yn adlewyrchu ymrwymiad yr Awdurdod Lleol i
Ofalwyr. Cafodd yr aelodau gyfle i ofyn
cwestiynau a gafodd eu hateb gan y Swyddogion a’r Cynghorydd Alun Williams.
Dyma'r prif bwyntiau a godwyd: · Bu i’r Aelodau
ddiolch i bawb a oedd yn ymgymryd â rôl ofalu ar draws y sir ac am eu cyfraniad
gwerthfawr i gymdeithas. · Roedd dwy ran o
dair o gyllideb y Cyngor yn cael ei gwario ar Ofal Cymdeithasol ac Addysg.
Roedd hyn yn debyg i Awdurdodau Lleol eraill ar hyd a lled y wlad. · Cytunodd y Tîm
i rannu manylion y Cysylltwyr Cymunedol â’r Aelodau Etholedig ac i roi gwybod
iddynt am unrhyw ddigwyddiadau galw heibio cymunedol a oedd yn lleol iddyn nhw.
· Rhoddwyd
sicrwydd bod y Tîm yn rhan o’r trafodaethau gyda Gwasanaeth Porth Gofal ynglŷn
ag ail-ddylunio cyfleoedd o ran seibiant a gofal dydd. · Roedd y Tîm yn
parhau i archwilio ffyrdd o gefnogi gofalwyr i wella eu bywydau y tu hwnt i’w
rôl ofalu e.e. ehangu seibiannau i ofalwyr. CYTUNWYD i dderbyn Adroddiad Blynyddol y Tîm Gofalwyr a
Chymorth Cymunedol. Bu i Aelodau’r Pwyllgor longyfarch y Tîm am ei waith caled a’i ymrwymiad. |
|
Y Strategaeth Dai Leol Cynllun Gweithredu PDF 2 MB Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd
Matthew Vaux (Aelod Cabinet ar gyfer Partneriaethau, Gwasanaethau Tai,
Cyfreithiol a Llywodraethu a Diogelu’r Cyhoedd) y Cynllun Gweithredu ar gyfer y
Strategaeth Dai Leol –
Tai i Bawb (2023 – 2028). Er mwyn cyflawni’r Strategaeth Dai Leol, roedd y
camau gweithredu a’r mesurau a nodwyd yn y Cynllun Gweithredu yn cael eu
monitro drwy’r Bartneriaeth Tai Leol a, lle bo’n berthnasol, y Pwyllgor
Trosolwg a Chraffu. Amlygodd y Cynllun Gweithredu yr amcanion a nodwyd
yn y Strategaeth Dai Leol, ynghyd â’r camau gweithredu a’r manylion ynghylch
sut roedd yr Awdurdod Lleol yn rhagweld y byddai hyn yn cael ei gyflawni. Roedd
gan bob pwynt gweithredu fesur neu fesurau clir a fyddai’n cynorthwyo i
gyflawni’r canlyniadau a ddymunir. Cydnabuwyd nad oedd modd i’r Tîm Tai
gyflawni’r Strategaeth Dai a’r camau gweithredu ar ei ben ei hun ac felly roedd
gweithio mewn partneriaeth wedi’i nodi’n glir yn y Cynllun. Rhagwelwyd y
byddai’r Cynllun Gweithredu’n cael ei adolygu, ei addasu a’i ddiweddaru’n flynyddol
drwy gydol cyfnod y Strategaeth a’r bwriad oedd cyflwyno’r adroddiad cynnydd
cyntaf i’r Bartneriaeth Tai Strategol ym mis Ebrill 2024. Cafodd yr aelodau gyfle i ofyn cwestiynau a gafodd eu hateb gan y
Swyddogion a’r Cynghorydd Matthew Vaux. Dyma'r prif bwyntiau a godwyd: · O ran y Cynllun
Gweithredu, rhoddwyd amserlen fwriadol o 5 mlynedd ar gyfer rhai o’r camau
gweithredu, er mwyn rhoi’r cyfle i flaenoriaethu a chydweithio â gwasanaethau
a’r asiantaethau sy’n bartneriaid i gyflawni’r camau. · Esboniwyd bod
Fforymau’r Landlordiaid yn cael eu cynnal ddwywaith y flwyddyn a bod hyn yn
bodloni’r angen ar hyn o bryd ond y byddai modd eu cynnal yn fwy aml neu’n llai
aml os byddai angen. CYTUNWYD i nodi’r adroddiad. |
|
Asesiad o'r Farchnad Dai Leol PDF 4 MB Cofnodion: Eglurodd y Cynghorydd Matthew
Vaux (Aelod Cabinet ar gyfer Partneriaethau, Gwasanaethau Tai, Cyfreithiol a
Llywodraethu a Diogelu’r Cyhoedd) fod yr Asesiad
o'r Farchnad Dai Leol yn ofyniad statudol ar bob Awdurdod Lleol, o dan Ddeddf
Tai 1985, oedd yn gosod dyletswydd ar Awdurdodau Lleol i asesu lefel yr angen
am dai yn y Sir o dro i dro. Ystyriwyd Asesiadau o’r Farchnad Dai Leol fel rhan
o'r sylfaen dystiolaeth ar gyfer paratoi Cynlluniau Datblygu Lleol, Cynlluniau
Datblygu Strategol a Strategaethau Tai Lleol. Roedd disgwyl i Awdurdodau Lleol
ailysgrifennu Asesiadau o'r Farchnad Dai Leol bob pum mlynedd ac adnewyddu’r
Asesiad hwnnw o'r Farchnad Dai Leol unwaith yn ystod y cyfnod hwnnw o bum
mlynedd (rhwng blynyddoedd dau a thri). Ar hyn o bryd roedd Ceredigion yn y
cyfnod adnewyddu a’r dyddiad cau ar gyfer cyflwyno oedd 29 Mawrth 2024. Defnyddiodd Timau
Ymchwil, Tai a Pholisi Chynllunio o fewn Cyngor Sir Ceredigion y teclyn newydd
a ddarparwyd gan Lywodraeth Cymru i wneud y gwaith adnewyddu hwn. Yn anffodus,
nid oedd rhai fersiynau o’r teclyn yn gweithio oherwydd camgymeriadau technegol
a’r rhagamcanion a oedd yn nodi gostyngiad o ran yr aelwydydd yng Ngheredigion.
Roedd hyn felly wedi arwain at oedi o ran paratoi Asesiad o'r Farchnad Dai
Leol. Roedd Llywodraeth Cymru wedi gwneud newidiadau i’r teclyn, ac roedd yr
Awdurdod Lleol yn awr yn gweithio ar fersiwn 3.2, a oedd wedi darparu’r allbynnau a nodir yn yr adroddiad. Er
gwaethaf hyn, nid oedd yr Awdurdod Lleol yn hollol fodlon â’r ffigurau yr oedd
y teclyn wedi’u paratoi o ystyried y gwahaniaeth sylweddol rhwng y ffigurau hyn
a’r ffigurau a ddarparwyd yn hanesyddol, yn benodol ynghylch yr angen am dai
fforddiadwy a thai marchnad agored. Ar gyfer yr Asesiad nesaf o’r Farchnad Dai Leol, y
bwriad oedd i gomisiynu demograffydd/ymgynghorydd
cynllunio i gynhyrchu amrywiaeth o senarios twf poblogaeth a thwf tai ar gyfer
Ceredigion. Byddai hyn yn rhoi eglurder pellach o ran opsiynau’r twf tai sydd
ar gael, a all fwydo i declyn Llywodraeth Cymru o ran Asesiad o’r Farchnad Dai
Leol. Bydd ystyriaeth bellach i hyn a'r costiadau dilynol maes o law a rhan o'r
comisiynu fydd rhoi dull methodolegol o weithredu i'r Cyngor ei ddefnyddio'n
fewnol yn y tymor hwy, ar gyfer cynnal yr Asesiad o'r Farchnad Dai Leol yn y
blynyddoedd i ddod. Rhoddodd Caitlin
Theodorou, Swyddog Ymchwil a Pherfformiad drosolwg o’r prif benawdau o ran yr Asesiad o’r Farchnad Dai Leol. Dywedwyd bod Arweinydd
Cyngor Sir Ceredigion wedi anfon llythyr at Weinidog Tai Cymru i fynegi
pryderon am fethodoleg y teclyn a’r allbynnau. Roedd ymateb ysgrifenedig wedi
dod i law yn gynnar ym mis Chwefror. Y gobaith oedd y byddai Llywodraeth Cymru
yn agored i drafodaethau y tro nesaf y byddai hyn oll yn cael ei
ailysgrifennu. Cafodd yr aelodau gyfle i ofyn cwestiynau a gafodd eu hateb gan y
Swyddogion a’r Cynghorydd Matthew Vaux. Dyma'r prif bwyntiau a godwyd: · Roedd y teclyn yn amcangyfrif mai’r angen mwyaf oedd yr angen am gartrefi un ystafell wely. Roedd y ... Gweld y cofnodion lawn ar gyfer eitem 6. |
|
Cynllun Ailgartrefi Cyflym Ceredigion PDF 2 MB Cofnodion: Eglurodd y Cynghorydd Matthew
Vaux (Aelod Cabinet ar gyfer Partneriaethau, Gwasanaethau Tai, Cyfreithiol a
Llywodraethu a Diogelu’r Cyhoedd) bod Llywodraeth Cymru wedi cyhoeddi Cynllun Gweithredu ‘Rhoi Diwedd ar Ddigartrefedd’
yn ôl ym mis Tachwedd 2021, oedd yn ymrwymo i wneud digartrefedd yn rhywbeth
‘prin, byrhoedlog ac na fydd yn cael ei ailadrodd'. Roedd hyn yn dilyn egwyddorion model Llesiant Gydol
Oes i raddau helaeth, ac felly dyfeisiwyd cynllun ailgartrefu cyflym y
Gwasanaethau Tai gyda hyn mewn golwg. Roedd Ailgartrefu Cyflym yn ddull o
weithredu a gydnabyddir yn rhyngwladol oedd yn sicrhau y gallai unrhyw un oedd
yn profi digartrefedd symud i gartref sefydlog cyn gynted â phosibl, yn hytrach
nag aros mewn llety dros dro am gyfnodau hir. Nodwyd meysydd ffocws allweddol a fydd yn
galluogi’r newid i ddull ailgartrefu cyflym o weithredu. Hefyd, roedd pum
blaenoriaeth wedi'u nodi o fewn y Cynllun gyda Chamau Gweithredu wedi'u rhestru
i helpu a monitro eu heffeithiolrwydd. O safbwynt ariannol, amcan y Cynllun
Pontio Ailgartrefu Cyflym oedd nodi ffynonellau eraill o gyllid a chyfleoedd i
weithio gyda phartneriaid a allai gynorthwyo ag atal a lliniaru digartrefedd a gwella
llwybrau i ddefnyddwyr gwasanaethau. CYTUNWYD i gymeradwyo'r cynllun a'r blaenoriaethau a nodwyd. |
|
Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd Matthew Vaux (Aelod Cabinet ar
gyfer Partneriaethau, Gwasanaethau Tai, Cyfreithiol a Llywodraethu a Diogelu’r
Cyhoedd) yr adroddiad ar Ail-ddynodi'r Cynllun Trwyddedu Ychwanegol ar gyfer Tai
Amlfeddiannaeth yng Ngheredigion. Roedd Deddf Tai 2004 Rhan 2 yn gosod
dyletswydd ar Awdurdodau Lleol i drwyddedu Tai Amlfeddiannaeth (TA) o dri llawr
neu fwy, pump neu fwy o bobl, oedd yn ffurfio dau neu fwy o aelwydydd.
Darparwyd trosolwg o nod y ddeddfwriaeth. Yn ogystal â Thrwyddedu
Tai Amlfeddiannaeth Gorfodol, gall yr Awdurdod Lleol hefyd ddynodi trwyddedu
ychwanegol, yn ardal gyfan neu ran o ardal yr Awdurdod, yn seiliedig ar nifer y
meddianwyr/cartrefi a lloriau). Roedd yr
Awdurdod Lleol wedi gweithredu Cynllun Trwyddedu Ychwanegol ers 2009, pan gafodd y Cynllun Trwyddedu
Ychwanegol ei ddynodi am y tro cyntaf rhwng 1 Ebrill 2009 a 31 March 2014 ar
gyfer Ceredigion gyfan. Roedd y Cynllun Trwyddedu Ychwanegol wedi’i ddynodi
ddwywaith ar ôl hynny gyda rhai mân newidiadau a byddai’r diweddaraf yn dod i
ben ar 14 Ebrill 2024. Yn ddiweddar, cynhaliwyd ymgynghoriad cyhoeddus 10
wythnos ar ailddynodi’r Cynllun Trwyddedu Ychwanegol.
Cafwyd 17 o ymatebion i’r ymgynghoriad ac roedd 65% o blaid y cynllun.
Gofynnwyd i Aelodau’r Pwyllgor ystyried y 3 opsiwn a oedd wedi’u cyflwyno yn yr
adroddiad, cyn y byddai’r Cabinet yn rhoi ei sêl bendith. Cafodd yr aelodau gyfle i ofyn
cwestiynau a gafodd eu hateb gan y Swyddogion a’r Cynghorydd Matthew Vaux.
Dyma'r prif bwyntiau a godwyd: · O safbwynt
gweithredol, roedd y gwasanaeth yn sicrhau bod unrhyw Dai Amlfeddiannaeth
newydd neu rai a adnewyddwyd yn cydymffurfio â’r cynllun trwyddedu ar gyfer Tai
Amlfeddiannaeth. · Roedd y Cynllun
Trwyddedu Gorfodol o ran Tai Amlfeddiannaeth ar gyfer y sir gyfan ac roedd y
Cynllun Trwyddedu Ychwanegol yn canolbwyntio ar ardaloedd lle’r oedd, o bosib,
fwy o broblemau. · Cododd yr
Aelodau bryderon am y sbwriel yr oedd rhai o drigolion y Tai Amlfeddiannaeth yn
ei adael. Roedd dyletswydd ar bob landlord i gydymffurfio â’r drwydded Tai
Amlfeddiannaeth. Anogwyd yr aelodau i gysylltu â CLIC pe byddai’r problemau yn
parhau, fel y gallai’r gwasanaeth mwyaf priodol ymchwilio i’r mater. · Yn dilyn y
penderfyniad a wnaed yn ystod proses pennu cyllideb 24/25 i beidio â chaniatáu
mwy na 3 bag du ar gyfer gwastraff gweddilliol fesul aelwyd breswyl fesul
casgliad bob 3 wythnos, codwyd pryderon am ymarferoldeb hyn ac effaith y
penderfyniad hwn ar Dai Amlfeddiannaeth. CYTUNWYD i
argymell Opsiwn 1 fel amlinellwyd yn yr adroddiad i’r Cabinet. |
|
Ystyried Rhaglen Waith y Dyfodol PDF 146 KB Cofnodion: CYTUNWYD nodi cynnwys y Flaen Raglen Waith a gyflwynwyd, yn ddibynnol ar
gynnwys y canlynol: · Diweddariad am
y ddarpariaeth breswyl fewnol i blant a phobl ifanc ·
Diweddariad am sefyllfa ariannol y gwasanaethau sy’n rhan
o gylch gwaith y Pwyllgor (Gorffennaf 2024) · Diweddariad am
Gartrefi Gofal Preswyl Tregerddan / Hafan y Waun |
|
Ystyried cofnodion y cyfarfod blaenorol ac unrhyw faterion yn codi ohonynt PDF 132 KB Cofnodion: CYTUNWYD i gadarnhau cofnodion y cyfarfod a gynhaliwyd ar 8 Chwefror 2024. Materion sy’n codi: Dim. |