Cofnodion:
Esboniodd y
Cynghorydd Keith Henson fod Llywodraeth Cymru yn rheoli cyfran fawr o’r system
drafnidiaeth yng Nghymru a bod y diwydiant trafnidiaeth ar hyn o bryd yn wynebu
amser heriol. Darparwyd trosolwg o gynnwys yr adroddiad gan gynnwys cyd-destun
lleol ac ehangach.
Dywedodd Gerwyn
Jones, Rheolwr Corfforaethol: Gwasanaethau Amgylcheddol y cyflwynwyd yr adroddiad
i’r Cabinet ar 14 Chwefror 2023. Darparwyd cyflwyniad i’r Pwyllgor yn
amlinellu’r canlynol:
Nodwyd gan yr Athro Stuart Cole CBE fod y sefyllfa’n debyg mewn nifer o
leoliadau er bod y dull i’w datrys yn wahanol ar gyfer bob awdurdod lleol, ond
roedd yn debyg ar gyfer ardaloedd gwledig megis Ceredigion ac awdurdodau a oedd
yn ffinio. Adroddwyd fod Covid-19 wedi cael effaith sylweddol ar y nifer o bobl
a oedd yn teithio ar drafnidiaeth gyhoeddus, gan gynnwys TrawsCymru.
Yn dilyn cyflwyno BwcaBws yn 2008, gwnaed ymchwil ar
drafnidiaeth cyhoeddus mewn ardaloedd gwledig ac o ganlyniad, cyflwynwyd TrawsCymru yn 2012, gyda BwcaBws
a bysiau lleol yn bwydo’r rhwydwaith. Bu i 2.6miliwn o deithwyr deithio ar TrawsCymru yn 2019, sef cynnydd sylweddol i’r niferoedd cyn
2012, fodd bynnag nid oedd teithwyr wedi dychwelyd i’r niferoedd cyn Covid, gan gynnwys trywydd T1 (Caerfyrddin - Aberystwyth) a
oedd ond wedi dychwelyd i 60% o’i defnydd blaenorol. Roedd pa mor aml, pa mor
ddibynadwy ac a ellir archebu’r gwasanaeth yn elfennau allweddol i ddenu mwy o
deithwyr yn ogystal â hygyrchedd megis arwyddion gwybodaeth ac amserlenni.
Adroddwyd er bod Lee Waters AC, Dirprwy Weinidog
Newid Hinsawdd yn awyddus i fwy o bobl deithio ar drafnidiaeth gyhoeddus roedd
gwahaniaeth clir iawn rhwng y gwasanaethau oedd ar gael mewn ardaloedd gwledig
ac ardaloedd trefol. Roedd y cymhorthdal ar gyfer cludo deiliaid Cardiau
Teithio Rhatach yn fach iawn i gymharu â phris y tocyn ond gobeithir na fyddai
Llywodraeth Cymru yn gorffen y Cytundeb.
Darparwyd cyfle i Aelodau ofyn cwestiynau ac fe’u
hatebwyd gan Swyddogion, yr Athro Stuart Cole CBE a’r Cynghorydd Keith Henson.
Roedd y prif bwyntiau a godwyd fel a ganlyn:
Diolchodd y
Cynghorydd Keith Henson i’r Swyddogion a oedd yn bresennol am eu gwaith gan
nodi ei fod yn amlwg fod nifer o heriau o fewn y Sir a thu hwnt. Diolchwyd
hefyd i’r Athro Stuart Cole CBE am ei fewnbwn o bersbectif Cenedlaethol. Roedd
arian a newid yn agwedd y cyhoedd i ddeall manteision teithio ar Drafnidiaeth
Cyhoeddus yn rhanbarthol yn hanfodol ond roedd y gallu i deithio’n lleol hefyd
yn bwysig iawn. Ers lansio bysiau trydan T1 TrawsCymru
yr wythnos ddiwethaf bu’r adborth yn bositif, ac er mwyn symud ymlaen bydd
angen i Lywodraeth Cymru gynnal trafodaethau gyda chyflenwyr oherwydd yr amser
hir fydd angen aros i dderbyn cerbydau ar ôl eu harchebu. Yn ogystal codwyd pryderon am gapasiti’r grid gyda’r Grid Cenedlaethol a Llywodraeth
Cymru a bu i’r Adolygiad Cod Sylweddol ddod i rym yn ddiweddar iawn.
Bu i’r
Cadeirydd hefyd ddiolch i bawb fu’n rhan o’r gwaith gan esbonio y bu’r cyfarfod
o fudd er mwyn cael dealltwriaeth lawn o’r mater.
Yn dilyn cwestiynau gan Aelodau’r Pwyllgor, cytunwyd i
nodi’r canlynol:
1.
Y pwysau a’r sialensiau acíwt a niferus y mae’r diwydiant
trafnidiaeth cyfan yn eu hwynebu, ac sy’n cael eu gwaethygu yn lleol
2.
Y pwysau dilynol sy’n codi ar y Cyngor a’r Gwasanaeth er
mwyn ceisio rheoli’r sefyllfa, sy’n cynnwys disgwyliadau rhanddeiliaid a’r
amserlenni sy’n gysylltiedig gyda phenderfyniadau a chamau gweithredu sy’n cael
eu cymryd.
3.
Y camau sy’n cael eu cymryd gan y Gwasanaeth i reoli’r
sefyllfa a lleihau’r hyn a fydd yn orwariant arwyddocaol yn ystod y flwyddyn
2022/23.
4.
Y dull gweithredu sy’n cael ei fabwysiadu gyda’r nod o
ddarparu gwasanaethau o fewn y gyllideb sydd wedi cael ei neilltuo.
Dogfennau ategol: