Cofnodion:
Esboniodd y
Cynghorydd Keith Henson (Aelod Cabinet Priffyrdd, Gwasanaethau Amgylcheddol a
Rheoli Carbon) taw pwrpas yr adroddiad oedd darparu diweddariad ar y
datblygiadau ers y drafodaeth / adroddiad blaenorol. Cynhaliwyd cyfarfod gyda Lee Waters AC, Dirprwy Weinidog Newid Hinsawdd ar 1 Rhagfyr
2022 er mwyn darparu trosolwg o Deithio Llesol yng Ngheredigion. Ar hyn o bryd
dim ond tri Anheddiad Teithio Llesol sydd yng Ngheredigion a ddynodwyd gan
Lywodraeth Cymru o dan Ddeddf Teithio Llesol (Cymru) 2013 (sef Aberystwyth,
Aberteifi a Llanbedr Pont Steffan) felly roedd yn ddymuniad i ymestyn hyn.
Diolchwyd i’r gwasanaeth am ddatblygu’r gwaith i wella hygyrchedd Teithio
Llesol a diogelwch ar gyfer y Sir.
Esboniodd Phil
Jones, Rheolwr Corfforaethol: Gwasanaethau Priffyrdd fod Deddf Teithio Llesol
(Cymru) 2013 yn rhoi dyletswydd ar
awdurdodau lleol i gynllunio, gwella a hyrwyddo llwybrau cerdded a seiclo ar
gyfer siwrneiau bob dydd. Roedd yr awdurdod yn ddiolchgar i Lywodraeth Cymru am
yr arian i wella’r rhwydwaith Teithio Llesol ond byddai cael gwell cynllun ar
gyfer y 3 – 5 mlynedd nesaf o fudd i bawb.
Darparwyd trosolwg o’r cefndir a nodwyd yn yr adroddiad. Yn sgil y
dyheadau i wella’r cysylltiadau rheilffordd o Gaerfyrddin i Aberystwyth, cafwyd
sicrwydd oddi wrth Elin Jones AC a Ben Lake AS mewn
cyfarfod yn ddiweddar na chaiff yr argymhellion yma eu datblygu am nifer
sylweddol o flynyddoedd, felly yn ei hanfod roedd yn bosib parhau i ymestyn
Teithio Llesol ar y llinellau hynny.
Rhoddwyd cyfle
i Aelodau ofyn cwestiynau a bu i’r Swyddogion, Yr Athro Stuart Cole CBE a’r
Cynghorydd Keith Henson eu hateb. Roedd y prif bwyntiau a godwyd fel a ganlyn:
· Bu i’r Athro
Stuart Cole CBE esbonio er nad oedd Llywodraeth Cymru wedi cadarnhau a oeddent
yn bwriadu datblygu’r rheilffordd o Gaerfyrddin i Aberystwyth fydd yn costio
oddeutu £800 miliwn, nid oedd digon o arian nac ychwaith digon o boblogaeth i
redeg y rheilffordd, a dyna phaham oedd T1 TrawsCymru
mewn lle. Roedd o’r farn ei fod yn
annhebygol iawn y caiff y rheilffordd ei datblygu yn y 30 – 40 mlynedd nesaf.
· Roedd yn bwysig
iawn i godi pryderon gyda Llywodraeth Cymru / Llywodraeth y DU am y diffyg
sicrwydd o ran ffynonellau ariannu. Yn ogystal byddai ymlacio ymhellach ar y
cyfyngiadau o fudd i’r Sir yn gyfan gwbl, ac nid yn unig y tair thref a enwyd
fel Aneddiadau Teithio Llesol. Bydd
hefyd yn caniatáu awdurdodau lleol i gynllunio adnoddau’n well a chyflawni yn
lleol.
· Cefnogwyd
defnyddio pwerau Gorchymyn Prynu Gorfodol a all fod eu hangen er mwyn cael tir
ar gyfer llwybrau cerdded a seiclo. Er
iddo cael ei ystyried yn broses hir a chymhleth, roedd defnyddio Gorchymyn
Prynu Gorfodol law yn llaw â thrafodaethau yn bwysig ar gyfer cyflawni
cynllunio o fewn y Sir. Gwnaed gwaith yn y cefndir i ddatblygu hyn gan gynnwys
lleoliad Rhiw Goch, Aberaeron.
· Nodwyd na
fyddai pob llwybr yn denu arian o’r Gronfa Teithio Llesol (ATF) felly roedd yn
rhaid edrych ar ffynonellau arian eraill hefyd. Ni dderbyniwyd adborth eto yn
dilyn grant aflwyddiannus ar gyfer Cylch y Cardi Cyfnod Prawf 1 Y Gronfa
Ffyniant Bro 2 (LUF2) (Trafnidiaeth).
· Cyflwynwyd cais
i’r Gronfa Teithio Llesol am 100% o’r arian ar gyfer cam cyntaf o’r gwaith ar
lwybr teithio llesol arfaethedig o IBERS i Waun Fawr. Roedd gwaith yn mynd yn ei flaen i sicrhau
tir ar gyfer y trywydd a ffefrir.
· Gan nad oedd yn
ymddangos fod cynlluniau mewn lle i wella’r llwybr o Gastell newydd Emlyn i Lechryd, nodwyd gan Swyddogion y byddant yn darparu
diweddariad i’r aelod lleol maes o law.
Yn dilyn cwestiynau gan Aelodau’r Pwyllgor, cytunwyd i
nodi’r adroddiad.
Dogfennau ategol: