Cofnodion:
Esboniodd y
Cadeirydd mai diben y cyfarfod oedd gwrando ar y rhesymau dros yr amharu a fu i’r
Gwasanaeth Casglu Gwastraff ym mis Rhagfyr 2022, a cheisio canfod ffordd ymlaen
i ddatrys y materion sy’n effeithio ar y gwasanaeth.
Diolchodd
Eifion Evans, y Prif Weithredwr, i’r Cadeirydd a’r Pwyllgor am eu hamynedd gan
ganiatáu i’r swyddogion ganolbwyntio ar y gyllideb cyn trefnu’r cyfarfod
heddiw. Cydnabuwyd y bu tarfu ar y gwasanaeth yn ystod mis Rhagfyr 2022, a oedd
wedi arwain at anfodlonrwydd ymhlith y cyhoedd. Roedd y Gwasanaeth Casglu
Gwastraff yn darparu gwasanaeth ardderchog a chanmolwyd y staff am eu
parodrwydd i barhau i gasglu gwastraff drwy gydol y pandemig COVID-19.
Cyfrannodd nifer o ffactorau at y tarfu a welwyd ym mis Rhagfyr 2022 a byddai’r
cyd-destun yn cael ei amlinellu maes o law ynghyd ag opsiynau amrywiol i geisio
datrys y materion, ond roedd yn bwysig iawn nodi nad oedd unrhyw fai ar y
staff. Roedd swyddogion wedi cael eu herio’n rheolaidd gan aelodau etholedig, a
oedd wedi cael eu herio gan aelodau’r cyhoedd ynghylch y mater ac roedd nifer o
drafodaethau wedi’u cynnal rhwng y swyddogion ac arweinwyr y grwpiau
gwleidyddol.
O ran y
Gwasanaeth Casglu Gwastraff, cyflogir tua 28 aelod o staff ym mhob un o’r 2
depo gweithredol ac oherwydd natur eu contractau, roedd uchafswm o 4 aelod o
staff yn cael bod ar wyliau ar unrhyw adeg, heb ystyried y staff a oedd yn
absennol oherwydd salwch. Gan fod gwyliau banc a ‘chwmni’ (tri diwrnod o wyliau
sefydlog rhwng y Nadolig a’r Flwyddyn Newydd) yn cael eu gweithio ar sail
goramser gwirfoddol ar hyn o bryd, nid oedd swyddogion wedi gallu cael digon o
staff i ddarparu’r gwasanaeth yn ystod y cyfnodau hyn. Yn hanesyddol roedd mwy
o gydnerthedd yn y gwasanaeth ond yn ystod y degawd
diwethaf collwyd £72 miliwn o arian craidd oddi wrth Lywodraeth Cymru a
chollwyd 750 o swyddi ar draws gwasanaethau’r Cyngor. Pan nad oedd unrhyw
faterion yn codi, roedd y gwasanaeth yn rhedeg yn effeithiol ac yn effeithlon
gyda lefel uchel iawn o ddibynadwyedd, ond roedd gallu ymateb i argyfyngau’n
heriol. Roedd yr Uwch Swyddogion yn pwysleisio o hyd na allai aelod o staff
gyflawni rôl megis gyrru neu lwytho Cerbydau Casglu Sbwriel (RCV) oni bai bod
gan yr unigolyn yr hyfforddiant, cymwysterau a’r profiad addas.
Esboniodd Barry Rees, Cyfarwyddwr Corfforaethol, y bu 3 achos o darfu ar y
gwasanaeth ym mis Rhagfyr 2022:
1.
Amharwyd ar y gwasanaeth oherwydd y tywydd eithafol, pan
aeth y swyddogion ati i flaenoriaethu’r gwaith graeanu yn hytrach na chasglu
gwastraff, er mwyn sicrhau iechyd a diogelwch y cyhoedd. Ar yr un pryd,
darparwyd cymorth i Dŵr Cymru i ddosbarthu dŵr yn ystod toriad yn y
cyflenwad, yn enwedig yn ne'r Sir.
2.
Amharwyd ar y casgliadau yn ystod y Nadolig / y Flwyddyn
Newydd oherwydd natur y contractau sydd ar waith a’r 3 diwrnod o wyliau
blynyddol penodedig y mae hawl gan staff eu cymryd, a arweiniodd at brinder
staff.
3.
Gwelwyd y trydydd achos o darfu eto oherwydd effaith y
tywydd eithafol.
Er ei bod yn bosibl cynllunio ar gyfer tywydd gwael, nid oedd yn bosib
rhagweld pryd y byddai'n digwydd, yn wahanol i wyliau’r banc. Roedd yn
allweddol bwysig cofio nad oedd neb mewn perygl pan roedd tarfu ar y gwasanaeth
casglu gwastraff, ond cydnabuwyd y trafferthion a’r anghyfleustra a achoswyd i
breswylwyr Ceredigion.
Amlinellodd Rhodri Llwyd, Swyddog Arweiniol
Corfforaethol: Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol, y canlynol:
·
Prif Faterion i’w Hystyried
- Lefelau Staffio
- Trefniadau Cytundebol
- Cyllideb Casglu Gwastraff
- Allanoli Posibl
- Cynnal a Chadw Fflyd
- Cyfathrebu
- Safleoedd Gwastraff Cartref
- Ymholiadau Clic
·
Gwaith sy’n Mynd
Rhagddo
·
Opsiynau Posibl am y
Dyfodol
-
Archwilio cyfleoedd ar
gyfer datrysiad digidol
-
Adolygiad o gontractau staff gweithredol (9-12 mis)
-
Adolygiad o opsiynau cyflenwi amgen
-
Lleihau pwysau adnoddau a chyllidebol ar y gwasanaeth
-
Cynyddu'r ddarpariaeth yn y gyllideb ar gyfer casglu
gwastraff
Esboniodd Rhodri Llwyd fod
rhai mesurau eisoes ar waith a byddai rhai yn cymryd mwy o amser i’w cyflawni,
ond gallai newidiadau graddol wella darpariaeth y gwasanaeth. Byddai dal
absenoldeb salwch ymhlith y staff ac argyfyngau megis tywydd eithafol, ond y
gobaith yw y byddai’r mesurau sy’n cael eu cynnig ar y cyfan yn creu gwasanaeth
mwy cyson a chydnerth.
Cafodd yr aelodau gyfle i ofyn cwestiynau a gafodd
eu hateb gan y swyddogion. Dyma'r prif bwyntiau a godwyd:
·
Roedd gan yr holl staff gontractau parhaol a gallent
wirfoddoli i weithio ar benwythnosau a gwyliau’r banc. Byddai angen ystyried
newidiadau i gontractau yn gorfforaethol, byddai’n cymryd hyd at 12 mis a
byddai angen dilyn proses ymgynghori ffurfiol. Byddai newid y contractau, megis
i batrwm shifftiau treigl, yn rhoi mwy o hyblygrwydd i’r rheolwyr er mwyn
sicrhau bod digon o staff ar gael yn ystod y cyfnodau anodd.
·
Roedd casglu gwastraff masnachol yn fater eang ac roedd
busnesau wedi derbyn llythyr yn esbonio fod dyletswydd gyfreithiol arnynt i
ddelio â’u gwastraff yn y modd cywir. Ar hyn o bryd, roedd gan Gerbydau Casglu
Sbwriel (RCVs) gamerâu i dracio eu llwybrau a’r
gwastraff a gesglir ond roedd angen ymchwilio a buddsoddi mwy mewn technoleg i
allu monitro gwastraff masnachol yn fwy gofalus, a fyddai’n fuddiol i
wasanaethau eraill y Cyngor hefyd.
·
Mewn ymateb i’r awgrymiadau i ganslo casgliadau dros
gyfnod y Nadolig, byddai’n well gan y gwasanaeth osgoi gwneud hyn gan y
byddai’n arwain at broblemau yn ystod yr wythnosau dilynol. Ers COVID-19, roedd
cyfanswm y gwastraff a gesglir wedi cynyddu 10%-15% ac roedd natur y gwastraff
yn amrywio bob wythnos ac o ran llwybr.
·
O ran cyfathrebu â’r cyhoedd, roedd hyn yn cael ei
adolygu’n rheolaidd a chydnabuwyd y gellid ymchwilio er mwyn darparu gwybodaeth
gliriach ynghylch casgliadau ac amhariadau. Roedd manylion ar gael drwy Clic (y
Ganolfan Gwasanaethau Cwsmeriaid) a’r awdurdod oedd y cyntaf yng Nghymru i
rannu diweddariadau manwl ar-lein. Gyda datblygu ‘Fy Nghyfrif’, byddai
preswylwyr yn gallu derbyn diweddariadau mewn ffyrdd amrywiol.
·
Anogwyd y staff i barhau i gwblhau’r cyrsiau ar gyfer
trwydded cerbydau nwyddau trwm. Roedd rhai o’r staff sydd wedi’u cyflogi fel
llwythwyr ac wedi cael yr hyfforddiant / cymwysterau priodol yn gallu gyrru’r
cerbydau nwyddau trwm gan gynnwys Cerbydau Casglu Sbwriel (RCVs) pan fo angen. Oherwydd ystyriaethau
cydymffurfio cyfreithiol a’r dechnoleg sydd ynghlwm wrth y cerbydau, byddai’n
beryglus iawn cynnwys unigolion nad ydynt yn gyfarwydd â’r gwaith.
·
Barnwyd bod Glasbrint Llywodraeth Cymru ar gyfer casglu
gwastraff yn aneffeithiol ar gyfer ardaloedd gwledig a chododd y weinyddiaeth
flaenorol bryderon fod angen hyblygrwydd i ddarparu gwasanaeth cost-effeithiol
i’r sir.
·
Roedd y gwasanaeth wedi treialu Cerbyd Casglu Sbwriel
(RCV) trydan ac roedd wedi gweithio’n
dda, ond roedd pryderon ynghylch defnyddio ynni gwyrdd ar gyfer pob cerbyd o
gofio nad oes digon o gapasiti yn y grid yn y sir.
Barnwyd bod cyfuniad o systemau hydrogen a thrydan yn fwy addas ac roedd angen
i ddylunwyr polisi Llywodraeth Cymru ystyried hyn.
·
Canmolwyd staff y gwasanaeth am eu proffesiynoldeb wrth
sicrhau bod y fflyd yn addas i’r diben ac yn cydymffurfio â’r ddeddfwriaeth, a
hynny er diogelwch y gweithlu a’r cyhoedd.
·
Pan roedd digon o staff ar gael, roedd y gwasanaeth yn
rhedeg yn iawn, ond roedd yn heriol yn ystod argyfyngau ac felly dyna pam y
gwelwyd yr amharu ar y gwasanaeth. I gael mwy o gydnerthedd
drwy gynyddu capasiti, byddai angen cyllid pellach.
·
Roedd darparu gorsafoedd trosglwyddo gwastraff ym Mhenrhos yn cael ei ystyried yn gorfforaethol. Yn ogystal,
roedd angen cynnal trafodaethau â Safleoedd Gwastraff Cartref a safleoedd
ailgylchu preifat i ofyn a fyddent yn fodlon ystyried gosod sgipiau
ar y safleoedd i gasglu bagiau ailgylchu.
·
Byddai symud casgliadau i’r dydd Sadwrn cyn dydd Llun Gŵyl
y Banc yn cael ei ffafrio, a byddai'n parhau i gael ei dreialu.
·
Roedd gwastraff yn cael ei ddadlwytho yn Llanbedr Pont
Steffan a Beulah yn dilyn caffael contractau newydd yr Orsaf Drosglwyddo.
·
I gyflwyno cyfyngiad ar nifer y bagiau du fesul aelwyd,
byddai angen gwneud penderfyniad gwleidyddol yn dilyn ymgynghoriad. Gobeithiwyd
y byddai hyn yn annog pobl i ailgylchu fwy.
Diolchodd
Eifion Evans i Aelodau’r Pwyllgor eto am eu hamynedd wrth ddelio â’r mater hwn.
Cynigiwyd nifer o syniadau cyffrous ac arloesol a’r nod oedd darparu gwasanaeth
cyson a fyddai’n cael ei fesur yn ystod gwyliau’r banc a chyfnod y Nadolig yn
arbennig. Canmolwyd y swyddogion a’r aelodau etholedig am eu haeddfedrwydd yn
ystod y trafodaethau. Roedd pawb yn awyddus i ddatrys yr heriau a gydnabuwyd yn
y system.
Nododd y Cynghorydd Keith Henson, Aelod Cabinet, fod gwaith da’r gwasanaeth
yn cael ei gydnabod yn genedlaethol, gan fod y gwasanaeth yn cael ei ystyried
ymhlith y 5 uchaf o ran ailgylchu yng Nghymru. Roedd y fflyd bresennol yn
gweithio’n dda, ond roedd angen buddsoddi er mwyn sicrhau bod y gwasanaeth yn
rhedeg yn effeithlon. Diolchodd i’r swyddogion a oedd yn bresennol a’r staff
rheng-flaen am eu gwaith, a nododd ei fod yn gobeithio y byddai cyflwyno’r
terfynau cyflymder 20mya yn creu amgylchedd gwaith mwy diogel.
Nododd y Cadeirydd fod y cyfarfod heddiw wedi bod yn fuddiol ac esboniodd y
byddai’r Pwyllgor yn hapus i drafod ymhellach pe bai angen. Awgrymodd fod y
staff yn aml yn ymwybodol o’r problemau ynghyd â’r datrysiadau, felly roedd yn
bwysig rhoi cyfle i’r staff rannu eu safbwyntiau.
Diolchodd Rhodri Llwyd i bawb a oedd yn bresennol, a diolchodd i Aelodau’r
Pwyllgor am eu parodrwydd i graffu ar y gwaith wrth symud ymlaen. O safbwynt y
staff, roedd swyddogion yn cynnal trafodaethau rheolaidd gyda’r staff i drafod
a rhannu gwybodaeth ac roedd taflen wybodaeth ‘Clatsho
Bant’ yn cael ei rhannu â staff i roi diweddariad iddynt ynghylch unrhyw
ddatblygiadau corfforaethol neu ddatblygiadau iechyd a diogelwch.
Yn dilyn cwestiynau gan Aelodau’r Pwyllgor, cytunwyd i nodi’r ymateb
i'w adroddiad ac i wneud argymhellion priodol i'r Cabinet os ystyrir bod angen.
Dogfennau ategol: