Cofnodion:
Amlinellodd y Cynghorydd
Rhodri Evans, Cadeirydd y Pwyllgor,
weithdrefn y cyfarfod a chroesawodd, y Cynghorydd Bryan
Davies, Arweinydd y Cyngor; y Cynghorydd
Gareth Davies, yr Aelod Cabinet dros Gyllid a Chaffael;
Aelodau’r Pwyllgor; gweddill Aelodau’r Cabinet; y Cynghorwyr nad oeddent yn Aelodau
o’r Pwyllgor hwn a’r Swyddogion
i’r cyfarfod.
Cyflwynodd Arweinydd
y Cyngor, y Cynghorydd
Bryan Davies, yr adroddiad
am gyllideb ddrafft
2023/2024 gan gynnwys y rhaglen gyfalaf aml-flwyddyn ac esboniodd fod y gyllideb yn seiliedig ar
setliad dros dro Llywodraeth Cymru a bod disgwyl setliad terfynol Llywodraeth Cymru ar 28 Chwefror 2023.
Dywedodd yr Arweinydd wrth Aelodau’r Pwyllgor fod yna
groeso i’r cynnydd uwch na’r disgwyl yn setliad dros dro Llywodraeth Cymru ar
gyfer 23/24, sef 8.1% (ar sail ariannol). Ar gyfer blwyddyn ariannol 23/24,
dylai hyn sicrhau bod modd diogelu’r gwasanaethau i breswylwyr Ceredigion
gymaint ag y bo modd ond cydnabuwyd bod hon yn Gyllideb hynod o heriol o hyd.
Roedd y prif bwyntiau a godwyd yn yr adroddiad hwn fel a ganlyn:
·
Roedd cyfanswm y pwysau yr oedd y Cyngor yn ei wynebu o
ran costau yn £22m, swm nas gwelwyd ei debyg o’r blaen, ac roedd hyn yn cyfateb
i ffactor chwyddiant penodol yng Ngheredigion o dros 13%. Yn gyffredinol, roedd
y lefel chwyddiant ar draws y Deyrnas Unedig yn 10.5% (ffigwr CPI ar gyfer
Rhagfyr 2022). Felly roedd angen gwneud yn iawn am y diffyg o £12m yn y
gyllideb drwy gyfuniad o ystyriaethau gan gynnwys gwneud Arbedion yn y Gyllideb
a chodi Treth y Cyngor.
·
Dywedodd yr Arweinydd nad oedd y meysydd lle’r oedd yna
bwysau cyffredinol o ran costau yn unigryw i Geredigion. Roedd themâu’n dod i’r
amlwg yn gyson a oedd yn debyg i’r rhai y cyfeirir atynt yn y wasg yn
genedlaethol. Roedd y rhain yn effeithio ar ystod o sefydliadau yn y sector
cyhoeddus a’r sector preifat yn ogystal ag ar sefyllfa ariannol teuluoedd
unigol. Roedd hyn yn cynnwys costau ynni a thanwydd, dyfarniadau cyflog i staff
a oedd yn uwch na’r disgwyl a chontractau gyda chymalau a oedd yn gysylltiedig
â chwyddiant.
·
Hefyd, roedd cynnydd arfaethedig yn ardoll Awdurdod Tân
Canolbarth a Gorllewin Cymru a
oedd ar lefel na welwyd ei
thebyg o’r blaen. Roedd y cynnydd
arfaethedig o 13% yn ei
Gyllideb yn arwain yn ei dro at
bwysau mawr o ran costau,
mewn termau cymharol, ar gyllideb
y Cyngor ei hun.
·
Roedd y gofynion ar y cyllidebau a oedd yn ymwneud â
Gofal Cymdeithasol yn dal i gynyddu, ac roedd hefyd angen cyfeirio mwy nag
£1.7m o arian yn y Setliad Dros Dro (1.5% o’r cynnydd o 8.1%) i wasanaethau a
gomisiynir yn allanol yng Ngheredigion er mwyn sicrhau bod gweithwyr Gofal
Cymdeithasol cofrestredig yn dal i dderbyn y Cyflog Byw Gwirioneddol (a oedd
wedi codi o £9.90 i £10.90 yr awr - cynnydd o 10.1%).
·
Er gwaethaf yr heriau gweithredol a oedd yn codi ar
adegau mewn rhai gwasanaethau, roedd Cyngor Sir Ceredigion yn dal i ddarparu
gwasanaeth o safon uchel a oedd yn cael ei gydnabod gan reoleiddwyr
allanol. Roedd asesiadau Archwilio Cymru yn nodi bod y Cyngor yn parhau yn
sefydlog yn ariannol. Er hynny, roedd yn cydnabod bod y Cyngor yn wynebu heriau
a bod hyn yn peri risg ariannol parhaus nad oedd yn unigryw i Geredigion.
·
Roedd lefel bresennol Band D Treth y Cyngor ar gyfer
2022/2023 yng Ngheredigion (o ran pob elfen) yn £1,777.27 ac roedd hyn yn
cyd-fynd â chyfartaledd Band D Treth y Cyngor yng Nghymru sef £1,777.18. Roedd
lefelau cyfartalog Treth y Cyngor yng
Nghymru hefyd dipyn yn is na’r cyfartaledd cyfatebol ar gyfer Awdurdodau Unedol
yn Lloegr, sef £2,034 ar gyfer 22/23. Yn 2022/2023, roedd elfen y Cyngor Sir ar
gyfer eiddo Band D yn £1,447.90.
·
Dywedodd yr Arweinydd ei fod ef a’r Cabinet, fel yr oedd
pob Cynghorydd, yn ymwybodol iawn o effaith Costau Byw ar gyllid personol
teuluoedd. Cynigiwyd bod y cynnydd yn Nhreth y Cyngor ar gyfer 2023/2024 yn
cael ei gadw islaw’r gyfradd chwyddiant bresennol a bod elfen y Cyngor Sir o
Dreth y Cyngor yn cael ei gyfyngu i ddim mwy na £10.02 ychwanegol y mis.
·
Cynnydd arfaethedig o 7.3% yn Nhreth y Cyngor oedd yr opsiwn
a ffefrid gan yr Arweinydd a'r Cabinet. Roedd hyn yn
cynnwys elfen o 1.3% mewn perthynas â'r cynnydd arfaethedig yn ardoll yr
Awdurdod Tân ac roedd yn cyfateb i £8.81 y mis yn ychwanegol o ran elfen y
Cyngor Sir.
Pwysleisiodd yr Arweinydd fod cyfnod heriol ac anodd o’n
blaenau o hyd - gyda chynnydd cyfartalog dangosol o ddim ond 3.1% yn Setliad
Llywodraeth Cymru ar gyfer 2024/2025. Byddai sylw yn cael ei roi i hyd a lled
yr her fel rhan o’r gwaith o gyflwyno fersiwn ddiweddaraf y Strategaeth Ariannol
Tymor Canolig maes o law. Un o egwyddorion arweiniol cychwynnol y weinyddiaeth
wleidyddol newydd oedd (cyn belled ag yr oedd yn bosibl) osgoi toriadau yn y
gwasanaethau a ddarperir, lleihau diswyddiadau, peidio â dilyn llwybr o wneud
toriadau tameidiog a pharhau i fabwysiadu dull gweithredu corfforaethol a
thrawsnewidiol tuag at arbedion yn y tymor canolig.
O ystyried maint yr her ariannol, roedd terfyn ar yr hyn
y gellid ei gyflawni’n llawn yng nghyswllt holl elfennau’r dull hwn o weithredu
ac yn achos y Cyllidebau a Ddirprwyir i’r Ysgolion, byddai gofyn i ysgolion
unigol wneud penderfyniadau rhagweithiol wrth i lefel eu Mantolen Ysgol a’r
arian grant leihau.
Cyfeiriodd y Cynghorydd Gareth Davies, yr Aelod
Cabinet dros Gyllid a Chaffael, at y canlyniadau allweddol i Geredigion yn sgil
Setliad Dros Dro 23/24. Roedd hyn i’w weld ar dudalen 3
o 42 yn yr adroddiad. Dywedodd mai
£129.050m oedd y Cyllid Allanol Cyfun a ddyrannwyd gan Lywodraeth Cymru
i Geredigion ar gyfer 2023/24 o gymharu â £119.419m ar gyfer 2022/23. Roedd hyn
yn gynnydd o £9.6m (8.1%) a’r cynnydd hwn oedd y 9fed uchaf yng Nghymru.
Cyfeiriodd
hefyd at Ardoll yr Awdurdod Tân a nododd, yn dilyn trafodaethau gydag Awdurdod
Tân Canolbarth a Gorllewin Cymru, y byddai cynnydd o £519,000 yn y swm
perthnasol ar gyfer Ceredigion o dan yr opsiwn o 13%. Roedd hyn yn cyfateb i
gynnydd o 1.3% yn Nhreth y Cyngor ar eiddo Band D. Yn ogystal, roedd yna grant
o £143,000 a oedd yn gysylltiedig â’r Awdurdod Tân a fyddai angen ei
drosglwyddo i Setliad Terfynol Llywodraeth Cymru. Felly, byddai’r swm hwn yn
cael ei gynnwys yn y gwaith cyfrifo ar gyfer y Gyllideb, a byddai angen ei
drosglwyddo i bennawd cyllideb yr Ardoll Tân er mwyn sicrhau bod yr elfen hon
yn parhau i fod yn niwtral o ran cost. Roedd yn siomedig bod y newid hwn wedi
cael ei wneud mor hwyr yn ystod proses y Gyllideb, heb unrhyw ymgynghori ymlaen
llaw.
Roedd
canlyniad Setliad Ceredigion yn adlewyrchu amrediad o ffactorau, ond y prif
sbardun oedd lefel gyffredinol y cyllid ychwanegol yr oedd Llywodraeth Cymru
wedi ei chynnwys yn y Setliad. Roedd y ffactorau perthnasol eraill a oedd angen
eu nodi yn ymwneud â newidiadau yn y data ynghylch poblogaeth, a oedd yn
gyfrifol am gynnydd o £54,000, a’r newidiadau yn y data ynghylch niferoedd
disgyblion, a oedd yn gyfrifol am ostyngiad o £70,000.
Dywedodd
y Cynghorydd Davies y gallai’r cynnydd mewn perthynas â’r boblogaeth fod wedi
bod yn uwch (tua £350,000) gan fod Cyfrifiad 2021 wedi nodi mai 71,468 oedd
poblogaeth Ceredigion, ond roedd y set ddata o ran poblogaeth a ddefnyddiwyd ar
gyfer Setliad 23/24 yn gyfartaledd cyfunol o ddata poblogaeth Cyfrifiad 2021 ac
amcanestyniadau poblogaeth 2018 ar gyfer 2023, sef 71,188. Yn ychwanegol at
hyn, roedd o leiaf 2 o’r Setliadau blaenorol (2021/2022 a 2022/2023) wedi
defnyddio data a oedd wedi tanddatgan y boblogaeth.
O
ran niferoedd disgyblion, roedd niferoedd y disgyblion Meithrin a Chynradd wedi
gostwng 2.7% i 4,951, ac roedd niferoedd y disgyblion Uwchradd (Blynyddoedd
7-11) wedi codi 2.5% i 3,599. Roedd hyn yn adlewyrchu’r duedd genedlaethol lle
y gwelwyd cynnydd yn niferoedd y disgyblion Uwchradd a gostyngiad yn niferoedd
y disgyblion Meithrin a Chynradd wrth gymharu’r data a ddefnyddiwyd ar gyfer
Setliadau 22/23 a 23/24.
Roedd
£70m ar draws Cymru wedi cael ei gynnwys yn y Setliad er mwyn parhau ag
ymrwymiad Llywodraeth Cymru i sicrhau bod Gweithwyr Gofal Cymdeithasol
cofrestredig yng Nghymru yn derbyn y Cyflog Byw Gwirioneddol, a fyddai bellach
yn codi i £10.90 yr awr.
Rhoddodd Duncan Hall, Swyddog Arweiniol
Corfforaethol, Cyllid a Chaffael, ddiweddariad byr am y sefyllfa bresennol ac
yn benodol gwybodaeth am y pwysau yr oedd yr Awdurdod yn ei wynebu o ran
costau. Gwnaethpwyd gwaith iteraidd manwl i nodi ac asesu’r
pwysau na ellid ei osgoi yr oedd pob Gwasanaeth yn ei wynebu o ran y costau,
ynghyd â’r agweddau a ystyriwyd yn eitemau Corfforaethol. Roedd y gwaith hwn
wedi nodi bod y pwysau o ran costau oddeutu £22m ac roedd hyn yn cyfateb i
13.4% o Gyllideb 2022/2023. Roedd lefel y Pwysau o ran y Costau yn eithriadol
ac roedd yn uwch na’r swm o £13m a welwyd yng nghyllideb 22/23. Cyn COVID a’r
lefelau chwyddiant uchel presennol yn economi’r Deyrnas Unedig, roedd y pwysau
o ran costau ar y cyfan tua £8m a thua 6% o’r gyllideb net. Aeth y Swyddog Arweiniol Corfforaethol,
Cyllid a Chaffael, yn ei flaen i roi trosolwg o’r Pwysau o ran Costau a oedd yn
effeithio ar bob gwasanaeth yn ogystal â’r eitemau a fyddai’n cael eu trin yn
rhai Corfforaethol a’r gostyngiad yng nghyfradd cyflogwyr Cronfa Bensiwn Dyfed
a fyddai’n fanteisiol i bob Gwasanaeth.
Cyflwynodd yr Aelodau Cabinet perthnasol y wybodaeth a oedd yn
berthnasol i’w maes gwasanaeth.
Ystyriodd Aelodau’r Pwyllgor
y pwysau o ran costau o fewn y meysydd gwasanaeth a oedd
yn dod o dan gylch gwaith y Pwyllgor; sef:
·
Gwasanaethau Democrataidd
·
Pobl a Threfniadaeth
·
Polisi, Perfformiad a
Diogelu’r Cyhoedd (yr elfennau Polisi a Pherfformiad yn unig )
·
Y Grŵp Arweiniol
·
Cyllid a Chaffael
·
Yr Economi ac Adfywio
·
Cyswllt Cwsmeriaid
· Cyfreithiol a Llywodraethu
Hefyd, ystyriodd Aelodau’r
Pwyllgor y Ffioedd a’r Costau arfaethedig
a oedd yn
dod o dan gylch gwaith y Pwyllgor sef yr hyn
a oedd wedi’i gynnwys yn Atodiad
C, tudalennau 51 i 57 ym mhapurau’r Agenda.
Yna,
rhoddwyd cyfle i’r Aelodau ofyn cwestiynau ac fe’u
hatebwyd yn eu tro gan yr Arweinydd, yr Aelod Cabinet neu’r Swyddog perthnasol.
Roedd y prif bwyntiau a godwyd fel a ganlyn:
Argymhellion:
Cytunodd y Pwyllgor ar y canlynol:
1. Roedd wedi ystyried
sefyllfa gyffredinol y gyllideb fel y dangosir yn yr
adroddiad ar y gyllideb yn Atodiad
A.
2.
Roedd wedi ystyried elfennau perthnasol y pwysau o ran costau ar y gyllideb
sydd o fewn cylch gwaith y Pwyllgor Trosolwg a Chraffu hwn.
3.
Roedd wedi ystyried elfennau perthnasol y cynigion ar gyfer gwneud
arbedion yn y gyllideb sydd o fewn cylch gwaith
y Pwyllgor Trosolwg a Chraffu hwn.
4.
Roedd wedi ystyried elfennau perthnasol y cynigion ynghylch ffioedd a chostau sydd o fewn cylch gwaith
y Pwyllgor Trosolwg a Chraffu hwn.
5. Pleidleisiodd rhan fwyaf o Aelodau’r Pwyllgor o blaid cynnydd o 7.3% yn Nhreth y Cyngor. Felly mae’r Pwyllgor yn argymell cynnydd
o 7.3% yn Nhreth y Cyngor ar gyfer
2023/2024, sef opsiwn 3b) yn yr argymhellion:
3b) Cynnydd o 7.3% yn Nhreth y Cyngor
(gan gynnwys 1.3% mewn perthynas â’r cynnydd arfaethedig
yn Ardoll yr Awdurdod Tân)
a gofyniad cyllidebol o
£180.101m ar gyfer 23/24.
Dogfennau ategol: