Cofnodion:
Esboniodd y Cynghorydd Wyn
Thomas, Aelod Cabinet ar gyfer Ysgolion, Dysgu Gydol Oes
a Sgiliau bod y bwlch o ran
bwlch o ran cyrhaeddiad a chyfleoedd wedi lledu rhwng dysgwyr
difreintiedig a’r rhai mwy breintiedig
yn dilyn Covid-19. Mae canlyniadau ar lefel TGAU yn awgrymu
fod y bwlch amddifadedd a geir ym myd addysg
yng Nghymru yn gyfystyr â thua
24 mis o gynnydd addysgol. Mae'r argyfwng costau byw ond
yn ehangu’r bwlch o ran cyrhaeddiad a chyfleoedd addysgol a fodolai eisoes. Tynnwyd sylw at y ffaith fod Gweinidog
y Gymraeg ac Addysg, Jeremy
Miles, wedi siarad yn rheolaidd am ei ymrwymiad i
gefnogi dysgwyr bregus a difreintiedig. Rhoddwyd trosolwg o’r sefyllfa bresennol
fel y nodwyd yn yr adroddiad.
Rhoddodd Gareth Lewis, Cydlynydd
Strategaeth Ddifreintedd a Thlodi Gwledig gyflwyniad i'r Pwyllgor, gan amlinellu'r
canlynol:
1.
Cefndir
2.
Sylwadau gan Jeremy Miles, Gweinidog y Gymraeg ac Addysg
3.
Pwrpas y
Strategaeth
4.
Cynnwys y
Strategaeth
5.
Cyfleodd I
fyfyrio
6.
Pa effaith rydyn ni’n gobeithio
gweld
7.
Y camau nesaf
Gofynnodd yr Aelodau nifer o gwestiynau ynghylch eu meysydd o ddiddordeb
ac atebwyd y rhain yn eu tro
gan y Swyddogion. Y prif bwyntiau a godwyd oedd y canlynol:
· Er
bod Gweinidog y Gymraeg ac Addysg yn cefnogi
ysgolion, codwyd pryderon fod y gyllideb yn cael
ei thorri o hyd. Byddai’r £8 miliwn yng nghronfeydd wrth gefn yr
ysgolion yn gostwng yn sylweddol
wrth i gyflogau
staff ysgolion a chostau ynni gynyddu. Roedd
y Swyddogion eisoes wedi codi eu
pryderon â Llywodraeth
Cymru.
· Dywedwyd y dylai pob plentyn a pherson
ifanc gael cyfle cyfartal i lwyddo yn
yr ysgol. Roedd y strategaeth yn cynnwys nifer
o bwyntiau ymarferol i gefnogi teuluoedd
o gefndiroedd difreintiedig,
er cydnabuwyd bod cyllid yn ffactor.
· Ystyriwyd bod presenoldeb mewn ysgolion yn
bwysig iawn am nifer o resymau. Yn dilyn gwaith
gan yr adran,
roedd presenoldeb yn yr ysgolion
cynradd wedi gwella ond roedd
angen gwneud rhagor o waith o ran presenoldeb yn yr ysgolion uwchradd.
· Ni
ddylai’r un plentyn na pherson ifanc
deimlo’n oer yn yr ystafell
ddosbarth. Os oedd plant neu bobl ifanc yn teimlo’n
oer, dylai’r Aelodau anfon tystiolaeth
at swyddogion yr adran.
· Er
mwyn paratoi pobl ifanc ar
gyfer profiad gwaith a’u gyrfaoedd
yn ddiweddarach mewn bywyd, roedd
cynllun peilot wedi’i gynnal yn
Aberteifi lle’r oedd yr ysgol yn
gweithio’n agos gyda’r gymuned a’r busnesau yn
lleol. Hefyd, roedd y cwricwlwm newydd yn caniatáu
i’r ysgolion ddysgu sgiliau bywyd gan gefnogi’r
bobl ifanc i fod yn
annibynnol. Soniwyd hefyd am rwydwaith Seren, menter gan Lywodraeth
Cymru, a oedd yn cefnogi pobl ifanc
i wireddu eu dyheadau a chyrraedd
eu llawn botensial yn academaidd.
Yn dilyn cwestiynau o’r llawr, CYTUNWYD:
1.
i fabwysiadu cynnwys Strategaeth Tegwch ac Amddifadedd Ceredigion ar gyfer ysgolion.
2.
bod adroddiad blynyddol ar y cynnydd a wneir gyda Strategaeth
Tegwch ac Amddifadedd
Ceredigion yn cael ei gyflwyno i’r
ysgolion a’r Pwyllgor Craffu Cymunedau sy’n Dysgu.
Dogfennau ategol: