Cofnodion:
Croesawodd y Cadeirydd
Ms Marie-Neige Hadfield,
Rheolwr Cwynion a Rhyddid Gwybodaeth i’r cyfarfod i gyflwyno adroddiad am y
Polisi a’r Gweithdrefnau diwygiedig ar gyfer Pryderon a Chwynion. Cyflwynwyd yr
adroddiad i’r pwyllgor er mwyn sicrhau bod gan y Cyngor Bolisi Pryderon a
Chwynion (corfforaethol) cadarn a chyfoes sy’n cydymffurfio â’r gofynion a
amlinellir gan yr Awdurdod Safonau Cwynion.
Dywedodd
y Rheolwr Cwynion a Rhyddid Gwybodaeth fod y Polisi a’r Gweithdrefnau Pryderon
a Chwynion wedi’u hadolygu a’u diweddaru am y ddau reswm canlynol:-
(i)
er mwyn ymgorffori’r newidiadau sefydliadol a gweithredol helaeth sydd wedi
digwydd ers yr adolygiad polisi diwethaf yn 2015, gan gynnwys canoli’r
Gwasanaeth Cwynion a Rhyddid Gwybodaeth; ac
(ii) er mwyn sicrhau bod trefniadau’r Cyngor ar gyfer rheoli
pryderon a chwynion corfforaethol yn cydymffurfio â’r gofynion a bennir gan yr
Awdurdod Safonau Cwynion (CSA), a gyflwynwyd o dan Ddeddf Ombwdsmon
Gwasanaethau Cyhoeddus (Cymru) 2019.
Yn
unol â’r Polisi Pryderon a Chwynion Enghreifftiol a gyhoeddwyd gan Ombwdsmon
Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru (PSOW), roedd y ddogfen Bolisi yn rhoi gwybodaeth
i achwynwyr ynghylch sut y bydd y Cyngor yn trin eu pryder/cwyn. Mae hyn yn
cynnwys canllawiau ar amserlenni’r polisi sydd â dau gam iddo, sut y gall
aelodau’r cyhoedd wneud cwyn os ydynt yn anfodlon â’r gwasanaethau a ddarperir
gan y Cyngor (neu nas darperir ganddo) a sut y gallant
atgyfeirio eu cwyn i’w hystyried yn allanol ac yn
annibynnol gan yr Ombwdsmon neu Gomisiynydd y Gymraeg.
Dywedwyd
bod y ddogfen Gweithdrefnau Pryderon a Chwynion yn ddogfen fewnol a’i bod yn
rhoi arweiniad i staff ar y trefniadau gweithredol y mae’n rhaid eu dilyn ar ôl
derbyn pryder neu gŵyn, ac yn ystod yr ymchwiliad. Mae hyn yn cynnwys
gwybodaeth am uwchgyfeirio cwyn o Gam 1 (datrys
anffurfiol) i Gam 2 (ymchwiliad ffurfiol) a rôl Gwasanaethau unigol a’r
Gwasanaeth Cwynion a Rhyddid Gwybodaeth wrth ddatrys a dysgu o gwynion.
Ar
y cyfan, roedd y trefniadau a amlinellwyd yn y dogfennau Polisi a Gweithdrefnau
yn adlewyrchu arferion gwaith cyfredol, yn enwedig ers ffurfio’r Gwasanaeth
Cwynion a Rhyddid Gwybodaeth canolog ddiwedd 2016. Fodd bynnag, oherwydd
newidiadau diweddar i ddeddfwriaeth, roedd y dogfennau hyn hefyd yn
cydymffurfio â rhwymedigaethau statudol y Cyngor i sicrhau mecanwaith
llywodraethu effeithiol i oruchwylio pob gweithgaredd cwyno yn y Cyngor – fel y
nodir isod:
i.
Adroddiadau ddwywaith y flwyddyn i Bwyllgor y Cabinet o Aelodau
Etholedig (gan gynnwys Adroddiad Blynyddol y Cyngor); yn unol â Deddf Ombwdsmon
Gwasanaethau Cyhoeddus (Cymru) 2019.
ii.
Rhoi gwybodaeth i’r Pwyllgor Archwilio a Llywodraethu o leiaf ddwywaith
y flwyddyn am berfformiad cwynion y Cyngor a’i allu i ddelio’n effeithiol â
chwynion; yn unol â Deddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru) 2021.
Er
bod y Polisi a’r Gweithdrefnau Pryderon a Chwynion sy’n cael eu hadolygu ar hyn
o bryd yn ymwneud â gwasanaethau corfforaethol y Cyngor yn unig (h.y.
Gwasanaeth Cynllunio, Priffyrdd a Gwasanaeth Amgylcheddol, Gwasanaethau Cyllid
ac ati), mae polisïau ar wahân ar gyfer delio â chwynion am y Gwasanaethau
Cymdeithasol.
Yn
dilyn cwestiynau o’r llawr a thrafodaeth am rôl y gwasanaeth Clic o ran
cwynion, CYTUNWYD i wneud y canlynol:-
(ii) llongyfarch y gwasanaeth ar adroddiad rhagorol;
(ii) nodi bod mecanwaith priodol yn cael ei ddatblygu i
gofnodi canmoliaeth o fewn y gwasanaethau;
(iii) nodi’r angen i atgoffa pob Swyddog i gadw at y Siarter
Cwsmeriaid o ran cydnabod gohebiaeth gan fod yr Aelodau wedi derbyn nifer o
gwynion nad oedd hyn yn digwydd;
(vi) argymell bod y Polisi Pryderon a Chwynion drafft a'r
gweithdrefnau cysylltiedig yn cael eu cyflwyno i gyfarfod y Cyngor ar 23 Medi
2021 er mwyn eu cymeradwyo.
Dogfennau ategol: