(Cynllun Gweithredu Cymraeg i ddilyn)
Cofnodion:
Rhoddwyd ystyriaeth i’r Adroddiad
a’r Cynllun Gweithredu ar Gyflawni Sero- Net. Rhoddodd y Rheolwr Perfformiad: Lleihau
Carbon a Rheoli Ynni ac Asedau gyflwyniad Pwerbwynt i’r Aelodau. Adroddwyd bod
Cyngor Sir Ceredigion, mewn cyfarfod o’r Cyngor Llawn ar 20 Mehefin 2019, wedi
cytuno i:
·
Ymrwymo i wneud Ceredigion yn Awdurdod Lleol carbon sero-net erbyn 2030
·
Datblygu cynllun clir ar gyfer llwybr tuag at fod yn garbon sero-net o fewn
12 mis
·
Galw ar Lywodraethau Cymru a'r DU i roi'r gefnogaeth a'r adnoddau
angenrheidiol i alluogi gostyngiadau effeithiol o ran carbon
Yn ychwanegol at hyn, ar 5
Mawrth 2020, cyhoeddodd Cyngor Sir Ceredigion argyfwng hinsawdd byd-eang, gan
ymrwymo i ateb yr her fwyaf sylweddol sy'n wynebu ein sir a'n planed.
Nodwyd bod y ddogfen yn
nodi sut mae’r Cyngor Sir yn bwriadu ymateb i argyfwng yr hinsawdd. Mae'n egluro pam fod angen y Cynllun Gweithredu
Carbon Sero-Net hwn arnom a pham fod targed 2030 mor bwysig i fynd i'r afael
â’r newid yn yr hinsawdd. Mae'r Cynllun Gweithredu yn asesu allyriadau carbon
gweithredol Ceredigion ar hyn o bryd ac yn amlinellu'r heriau sy'n gysylltiedig
â tharged uchelgeisiol 2030.
Dyma Ffocws y
cynllun gweithredu sero-net:
Mae'r ffocws ar hyn o bryd ar y
defnydd o ynni ac allyriadau (allyriadau Cwmpas 1 a 2) gan fod y rhain yn cael
eu cofnodi a'u cyfrif bob blwyddyn fel rhan o'r adolygiad blynyddol o'r Cynllun
Rheoli Carbon. Mae angen cyfrifo a deall
ôl troed carbon yr Awdurdod Lleol yn ei gyfanrwydd (gan gynnwys allyriadau
Cwmpas 3), a gwneir hyn unwaith y bydd Llywodraeth Cymru wedi cyhoeddi eu
methodoleg adrodd nhw, sydd wedi cael ei gohirio oherwydd COVID. Mae'n debygol y bydd ffynonellau’r allyriadau
hefyd yn cynnwys:
(1) Symudedd a Thrafnidiaeth;
(2) Caffael;
(3) Defnydd Tir;
(4) Adeiladau.
Mae'r Cynllun hwn wedi'i lunio yn
seiliedig ar y cynnig a arweiniwyd gan Aelodau ac a gyflwynwyd ym mis Mehefin
2019. Dylid ystyried y cynnwys ar sail a yw'n cyfleu'r weledigaeth a ddymunir
wrth symud ymlaen.
Y Camau Nesaf a Ragwelir:-
Tymor byr (3 - 12
mis nesaf)
• Cynllun Gweithredu Sero-Net i'r Cabinet/Cyngor
• Integreiddio'r cynllun Gweithredu Sero-Net i’r
Blaenoriaethau Corfforaethol, er mwyn sicrhau bod cynnydd yn cael ei fonitro
a'i adrodd.
• Gwaith pellach i yrru cynlluniau a nodwyd eisoes yn
eu blaenau, a fydd yn cyfrannu at gyflawni gostyngiadau mewn allyriadau.
• Parhau i drafod gyda Llywodraeth Cymru a
gweithredwyr Rhwydwaith Ardal ynghylch materion capasiti grid yn y sir.
Tymor canolig (18 mis - 2 flynedd nesaf)
• Ar ôl rhyddhau methodoleg
adrodd Llywodraeth Cymru, mae angen cynnal ymarfer sylfaenol llawn, er mwyn ehangu’r
gwaith o fonitro allyriadau i gynnwys hefyd allyriadau o:
§ Symudedd a Thrafnidiaeth;
§ Caffael;
§ Defnydd Tir;
§ Adeiladau.
O ganlyniad, bydd llawer o
gamau eraill yn dod i'r amlwg dros amser, y bydd angen eu nodi a'u gyrru yn eu
blaenau ymhellach.
• Unwaith y bydd gan y Cyngor ôl troed carbon
sylfaenol cyflawn, byddwn yn gallu edrych yn fwy penodol ar brosiectau a
chynlluniau a fydd yn cyfrannu at leihau allyriadau a gwrthbwyso carbon – bydd
angen buddsoddiad ariannol sylweddol ar hyn hefyd.
• Parhau â gwaith sy'n effeithiol wrth sicrhau
gostyngiadau mewn allyriadau, canolbwyntio ar brosiectau y profwyd eu bod yn
sicrhau canlyniadau cadarnhaol.
• Dadansoddi ac asesu lle mae angen gwybodaeth, adnoddau
a newidiadau polisi i gefnogi'r symudiad tuag at garbon sero-net.
• Adolygiad a diweddariad blynyddol cychwynnol o'r
Cynllun Gweithredu Sero Net – i'r Pwyllgorau Craffu a’r Cabinet haf 2022.
Hirdymor (2+ blynedd nesaf)
•
Cynllun Gweithredu Sero-Net i’w adolygu a'i ddiweddaru o bryd i'w gilydd,
er mwyn sicrhau cynnydd.
• Cyflawni prosiectau ymhellach sy'n rhoi
gostyngiadau carbon sylweddol. Bydd y rhain yn debygol o fod yn fwy cymhleth,
yn fwy o ran maint a gwerth; gall hyn gynnwys dal a storio carbon, plannu coed.
• Dylai arferion gweithio di-garbon gael eu
hymgorffori bellach yn holl arferion gweithio'r Awdurdod Lleol.
• Dylai'r holl gynlluniau, prosiectau a datblygiadau
newydd yng Ngheredigion gael eu cyflawni mewn modd sy'n cyfrannu at ein
huchelgeisiau sero-net.
Dywedodd sawl aelod eu bod yn
cytuno mewn egwyddor â'r angen i fynd i'r afael â'r mater hwn, fodd bynnag,
codwyd pryderon am y costau sydd ynghlwm â’r cynllun hwn, er mwyn cyflawni'r
targedau a nodwyd; nodwyd hefyd fod angen cynllun busnes. Mewn ymateb, dywedodd y Swyddogion fod y
cynllun wedi deillio o gynnig gan y Cyngor Sir. Adroddwyd bod y cynllun ei hun
yn gyraeddadwy gan fod gwaith wedi'i wneud eisoes ar brosiectau yn y gorffennol
a'r dyfodol er mwyn cyflawni sero carbon. Adroddwyd y bydd cyllid ar gael gan
Lywodraeth Cymru i gynorthwyo ac felly byddai angen cynllun ar waith, fel yr un
a nodwyd.
Yn dilyn cwestiynau o’r llawr,
CYTUNWYD ar y canlynol:
(i) sefydlu gweithgor
trawsbleidiol fel rhan o’r grŵp carbon presennol, er mwyn hybu’r cynllun
yn ei flaen;
(ii) bod y Pwyllgor yn derbyn
adroddiad diweddaru bob chwe mis;
(iii) argymell bod y Cabinet
yn ysgrifennu at Lywodraeth Cymru i ddweud mor bwysig yw hi bod methodoleg
adrodd yn cael ei darparu yn fuan.
Dogfennau ategol: