Lleoliad: Hybrid - Neuadd Cyngor Ceredigion, Penmorfa, Aberaeron /o bell trwy fideo-gynadledda
Cyswllt: Dwynwen Jones
Rhif | eitem | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Ymddiheuriadau Cofnodion: Ymddiheurodd y
Cynghorydd Ann Bowen Morgan am ei hanallu i fynychu’r cyfarfod. |
|||||||||||||||||||
Datgelu buddiant personol (gan gynnwys datganiadau chwipio) Atgoffir aelodau am eu cyfrifoldeb personol yn datgan unrhyw fudd personol a budd sydd yn rhagfarnu yn gysylltiedig â materion a gynhwysir yn yr agenda hwn yn unol â darpariaethau Deddf Llywodraeth Leol 2000, Cyfansoddiad y Cyngor a Chod Ymddygiad Aelodau. Yn ogystal, mae’n rhaid i Aelodau ddatgan unrhyw chwip plaid gwaharddedig a roddwyd ar Aelod yng nghyswllt y cyfarfod yn ôl Mesur Llywodraeth Leol (Cymru) 2011. Cofnodion: Dim. |
|||||||||||||||||||
Cyhoeddiadau'r Cadeirydd Cofnodion: Dim. |
|||||||||||||||||||
Adroddiad Diweddariad Gwasanaeth Crwneriaid Ceredigion 23-24 Cofnodion: Cyflwynodd y
Cynghorydd Matthew Vaux, Aelod Cabinet ar gyfer Partneriaethau, Gwasanaethau
Tai, Cyfreithiol a Llywodraethu a Diogelu’r Cyhoedd yr adroddiad ar adroddiad
2023 Uwch Grwner Ceredigion. Dywedwyd bod
adroddiad a gyflwynwyd i’r pwyllgor ar 16 Gorffennaf 2024 yn amlinellu’r
ystadegau cenedlaethol, a nodwyd nad oedd datganiad ystadegol ar gyfer 2023 ar
gyfer Ceredigion wedi dod i law. Ar hyn o bryd,
adroddwyd:- 1) Datganiad Ystadegol
Ceredigion ar gyfer 2023 Yn anffodus, nid oedd y
Cyngor wedi derbyn y wybodaeth eto ar gyfer ffurflen ystadegol 2023 ar gyfer
Ceredigion. 2)Cwestau Cynhaliwyd 26 cwest
rhwng 26 Mehefin 2024 a 1 Rhagfyr 2024. Roedd 7 ohonynt yn
gwestau cyhoeddus a 19 yn gwestau ysgrifenedig. Mae dau gwest wedi'u trefnu ar gyfer
dyddiadau yn y dyfodol - 02.12.2024 a 05.02.2025. Gwasanaethau Crwner - Cyngor Sir Ceredigion 3)Tocsicoleg Bu cynnydd mewn achosion
tocsicoleg yn y blynyddoedd diwethaf 4) Cefnogaeth i
Wasanaeth y Crwner Mae trefniadau
swyddfa’r Crwner wedi newid yn yr ystyr bod cwmni cyfreithiwr preifat y Crwner
a swyddfa’r crwner a leolir yn yr un man wedi uno â chwmni arall yn ddiweddar.
Mae hyn wedi cael effaith ar gefnogaeth staffio gweinyddol mewn perthynas â
gwasanaeth y Crwner. Er mwyn sicrhau parhad gwasanaeth, mae'r Cyngor yn y
broses o fynd i'r afael â chefnogaeth staffio i'r Crwner. Ailadroddodd yr
aelodau eu siom nad oedd y Crwner wedi darparu adroddiad yr Awdurdod Lleol a
data ystadegol ar gyfer 2023; gan fod angen y wybodaeth hon ar gyfer trefniadau
tryloywder ac atebolrwydd y Cyngor oherwydd arian cyhoeddus yn darparu
cefnogaeth ariannol i'r gwasanaeth. Yn dilyn
cwestiynau o’r llawr, CYTUNWYD:- (i)
nodi’r adroddiad er gwybodaeth ; (ii)
bod llythyr pellach yn cael ei anfon at Swyddfa’r Crwner
yn gofyn am adroddiad yr Awdurdod Lleol a data ystadegol ar gyfer 2023 cyn
gynted â phosibl ac os na cheir ymateb mewn amser priodol bod y llythyr yn cael
ei anfon at y Prif Grwner; ac (iii)
yr angen i ystyried uno Gwasanaeth Crwner Ceredigion ag
ardaloedd crwneriaid Sir Gaerfyrddin/Sir Benfro yn y dyfodol. |
|||||||||||||||||||
Adroddiad Absenoldeb Salwch Cofnodion: Cyflwynodd y
Cynghorydd Bryan Davies, Arweinydd y Cyngor ac Aelod Cabinet ar gyfer
Gwasanaethau Democrataidd, Polisi, Perfformiad a Phobl a Threfniadaeth yr
adroddiad ar Adroddiad Absenoldeb Salwch. Nododd bod yr adroddiad yn gosod
rheolaeth o absenoldeb salwch yn y Cyngor a darparodd drosolwg o ganlyniadau
monitro absenoldeb ar gyfer y flwyddyn hyd at 31 Mawrth 2024. Mewn perthynas â
Rheolaeth Absenoldeb Salwch, adroddwyd bod y Polisi a'r Gweithdrefnau ar gyfer Rheoli Absenoldeb Salwch yn y
Gweithle wedi'i gwmpasu ar gyfer staff corfforaethol, Rheoli Absenoldeb Salwch
yn y Gweithle, ac ar gyfer staff ysgolion. Mae’r ddau bolisi yn dilyn yr un
egwyddorion a gellid eu rhannu’n ddwy ran benodol a darparwyd naratif manwl ar
gyfer y ddau absenoldeb ar y ddau: a) absenoldeb
salwch tymor byr - cyfnod byr o absenoldeb, yn aml ond ychydig ddiwrnodau o
ganlyniad i fan anhwylderau b) absenoldeb
salwch tymor hir - absenoldeb parhaus o fwy na 28 diwrnod Yn 2017-18 y Cyngor oedd
wedi adrodd y nifer uchaf o ddiwrnodau a gollwyd am bob gweithiwr, cyfwerth ag
amser llawn, o blith holl awdurdodau lleol Cymru, sef 13.6 diwrnod. Mewn ymateb
i hyn cyflwynwyd nifer o fentrau a oedd yn canolbwyntio ar gyfradd yr absenoldebau.
Roedd y rhain yn cynnwys: • Cyflwyno rôl Swyddog Iechyd a Lles Gweithwyr • Cyflwyno polisi
diwygiedig Rheoli Absenoldeb yn y Gwaith • Hyfforddiant i reolwyr
ar reoli absenoldeb salwch tymor hir mewn modd effeithiol • Gweithredu
gweithdrefnau diwygiedig o ran monitro absenoldebau salwch Mae’r mentrau hyn wedi
gweld gostyngiad yn nifer y diwrnodau a gollwyd am bob gweithiwr, cyfwerth ag
amser llawn, a thros y pedair blynedd diwethaf mae’r nifer wedi bod yn gyson o
dan y cyfartaledd ar gyfer awdurdodau lleol Cymru. Adroddwyd ar gyfer 2022-23
bod y gymhariaeth ddiweddaraf sydd ar gael ar gyfer holl awdurdodau lleol yng
Nghymru ac roedd 9.6 o ddiwrnodau a gollwyd yng Ngheredigion am bob gweithiwr,
cyfwerth ag amser llawn, yn gyfforddus o fewn y chwartel isaf. Fodd bynnag, bu cynnydd
yng Ngheredigion ar gyfer 2023/24 a oedd wedi gweld nifer y diwrnodau’n codi i
11.1 diwrnod am bob gweithiwr cyfwerth ag amser llawn, ond nodwyd bod hyn yn
gynnydd sydd wedi’i weld ledled y DU. Roedd Adroddiad Iechyd a
Lles yn y Gwaith 2023, gan Sefydliad Siartredig Personél a Datblygu (CIPD),
wedi nodi fod absenoldeb o achos salwch ar ei lefel uchaf ers dros ddegawd. Y
gyfradd gyfartalog yn y sector cyhoeddus oedd 10.6 diwrnod o absenoldeb mewn
sefydliadau oedd â rhwng 1,000 a 4,999 o weithwyr. Y gyfradd ar gyfer y rheiny
oedd â dros 5,000 o weithwyr oedd 13.3 diwrnod o absenoldeb. Y prif resymau a
nodwyd am absenoldeb tymor byr oedd mân afiechydon, anafiadau cyhyrysgerbydol
ac iechyd meddwl, a’r prif resymau am absenoldeb tymor hir oedd afiechyd
meddwl, anafiadau cyhyrysgerbydol, cyflyrau meddygol acíwt, a straen. Nid oedd y data cymharol ar gyfer holl awdurdodau lleol Cymru wedi’i gyhoeddi eto ond darparwyd canlyniadau dros dro. Roedd y ddau chwarter cyntaf 2024/25 yn debyg iawn, yn fras, i’r un cyfnod y ... Gweld y cofnodion lawn ar gyfer eitem 5. |
|||||||||||||||||||
Adroddiad Bwlch Cyflog y Rhywiau a Cydraddoldeb yn y Gweithlu Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Dywedodd y Cynghorydd
Bryan Davies, Arweinydd y Cyngor ac Aelod Cabinet ar gyfer Gwasanaethau
Democrataidd, Polisi, Perfformiad a Phobl a Threfniadaeth fod gofyn i Gyngor
Sir Ceredigion, ynghyd â’r holl awdurdodau cyhoeddus rhestredig yng Nghymru,
wneud adroddiadau ar gyflogau rhywedd a chyhoeddi gwybodaeth am gyflogaeth yn
flynyddol. Mae’r gofyniad i adrodd
ar y bwlch cyflog rhwng y rhywiau wedi’i gynnwys yn Rheoliadau Deddf
Cydraddoldeb 2010 (Dyletswyddau Penodol ac Awdurdodau Cyhoeddus) 2017. Mae’r
Rheoliadau’n ei gwneud yn ofynnol i wneud chwe chyfrifiad ynglŷn â’r
gweithlu ar 31 Mawrth bob blwyddyn. Mae’r adroddiad yn seiliedig ar ddata a
gymerwyd am y gweithle ar 31 Mawrth 2024.
Fodd bynnag, yn sgil
cyflwyno'r Cytundeb Statws Sengl yn 2012, nid yw Cyngor Sir Ceredigion yn
gwneud taliadau bonws (perfformiad neu benodol) felly ni chyhoeddir ffigurau ar
gyfer pwyntiau 3, 4 a 5 yn y tabl uchod. Ar 31 Mawrth 2024,
cymedr y bwlch cyflog oedd 7.0% a chanolrif y bwlch cyflog oedd 6.6% rhwng
dynion a menywod. Mae hyn yn ostyngiad o 31 Mawrth 2023, lle 7.8% oedd cymedr y
bwlch cyflog a 10.4% oedd canolrif y bwlch cyflog. Mae hyn yn cymharu'n
ffafriol â chyfartaledd cenedlaethol 2024, lle'r oedd canolrif Cymru yn 8.9% a
chanolrif y DU yn 13.1%. Adroddiad Cydraddoldeb
yn y Gweithlu 2024 Mae Dyletswydd
Cydraddoldeb y Sector Cyhoeddus 2011, sy’n rhan o Ddeddf Cydraddoldeb 2010, yn
ei gwneud yn ofynnol i’r Cyngor gyhoeddi amrywiaeth o ddata am ein gweithlu o
dan bob un o’r nodweddion gwarchodedig a nodir yn y Ddeddf Cydraddoldeb. • Oedran •Anabledd •Ailbennu rhywedd •Beichiogrwydd a
mamolaeth •Hil •Crefydd neu gred (gan gynnwys dim cred) •Rhyw •Cyfeiriadedd Rhywiol •Priodas a Phartneriaeth
Sifil Mae’r data a gasglwyd yn
ymwneud â’r cyfnod rhwng 1 Ebrill 2023 a 31 Mawrth 2024 ac mae’n adrodd ar bob
nodwedd warchodedig yn y canlynol: • ein gweithlu presennol
ar 31 Mawrth 2024; • y rhai a wnaeth gais
am swyddi yn ystod y cyfnod • y rhai a adawodd ein cyflogaeth yn ... Gweld y cofnodion lawn ar gyfer eitem 6. |
|||||||||||||||||||
Diweddariad 6 mis Cwynion, Canmoliaethau a Rhyddid Gwybodaeth Cofnodion: Darparodd y
Cynghorydd Bryan Davies, Arweinydd y Cyngor ac Aelod Cabinet ar gyfer
Gwasanaethau Democrataidd, Polisi, Perfformiad a Phobl a Threfniadaeth
wybodaeth yn ymwneud â gweithgaredd Canmoliaeth a Chwynion y Cyngor rhwng 1
Ebrill 2024 a 30 Medi 2024. Roedd yr adroddiad hwn yn rhoi manylion nifer a
math y ganmoliaeth a dderbyniwyd, y gwahanol gamau cwynion a gwybodaeth
ynghylch perfformiad a chanlyniadau. Er mwyn cydymffurfio â
chanllawiau’r Awdurdod Safonau Cwynion, a gyflwynwyd fel rhan o Ddeddf
Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus (Cymru) 2019, dylai’r Cabinet a Phwyllgor(au)
Trosolwg a Chraffu perthnasol gael adroddiad sy’n nodi nifer y cwynion y mae’r
Cyngor wedi’u cael, a’u math, o leiaf ddwywaith y flwyddyn. I grynhoi: : • Cafwyd 124 gair o
Ganmoliaeth • Cafwyd 176 Cwyn: Cam 1
= 137 Cam 2 = 39 • Cafwyd 16 ‘Cysylltiad’
trwy Ombwdsmon Cymru • Proseswyd 134 Ymholiad
gan y Gwasanaeth Cwynion a RhG • Proseswyd 556 cais RhG
a RhGA gan y Tîm Cwynion a RhG Mae’r adroddiad hwn yn
dangos y bu cynnydd sylweddol yn nifer y cwynion a gafwyd o’u cymharu â’r un
cyfnod y llynedd. Mae nifer yr ymchwiliadau ffurfiol yng Ngham 2 wedi aros yn
gymharol sefydlog (fel y dangosir yn Nhabl 3.2 yr adroddiad), er bod nifer y
cwynion Cam 1, anffurfiol wedi dyblu bron. Mae’n bwysig nodi y
gallai sawl ffactor fod yn cyfrannu at gynnydd mewn gweithgarwch cwyno ac mae
gwasanaethau unigol yn gwneud gwaith rhagweithiol i reoli’r holl gwynion a geir
ynghylch y gwasanaethau y maent yn eu darparu. Mae’n amlwg o’r data yn
yr adroddiad bod y Gwasanaethau Priffyrdd ac Amgylcheddol (HES) wedi cael nifer
uchaf y cwynion yn ystod hanner cyntaf 2024/25, ac roedd Tudalen 41 Eitem
Agenda 72mwyafrif y rhain yn ymwneud â’r Gwasanaeth Casglu Gwastraff. At ei gilydd,
cofrestrwyd 81 o gwynion yn erbyn HES, ond mae’n galonogol gweld bod nifer y
cwynion ffurfiol (yng Ngham 2) wedi aros yn gymharol sefydlog ac yn gyson
gyda’r niferoedd a welwyd mewn adroddiadau blaenorol. Mae hyn yn awgrymu, er
gwaethaf llif y cwynion yng Ngham 1, y bu modd datrys y rhain heb orfod eu
huwchgyfeirio i’r cam ymchwilio ffurfiol
(Cam 2). Dyma rai o’r elfennau cyd-destunol y mae’n rhaid eu hystyried wrth geisio
dehongli unrhyw themâu a thueddiadau ynghylch gweithgarwch sy’n ymwneud â
chwynion. Yn yr achos hwn, mae’r Gwasanaeth Casglu Gwastraff yn rheoli swm
sylweddol o ‘gysylltiadau gyda chwsmeriaid’ yn ddyddiol, er y cydnabyddir bod y
gwasanaeth wedi cael rhai anawsterau gweithredol mewn rhai rhannau o Geredigion
yn gynnar eleni. Fel y nodwyd uchod, nid oedd y duedd gynyddol yn nifer y
cwynion yn erbyn y Gwasanaeth Casglu Gwastraff yn amlwg wrth archwilio
uwchgyfeirio cwynion i’r cam ymchwilio ffurfiol, a dim ond 2 gŵyn a
atgyfeiriwyd at yr Ombwdsmon ynghylch casglu gwastraff. Fodd bynnag, fel y
gwelir gyda phob dadansoddiad o themâu a thueddiadau, bydd gweithgarwch am
gwynion yn parhau i gael ei fonitro yn rheolaidd, yn ogystal â’r gwaith o wneud
gwelliannau sy’n deillio o gwynion. Ar y cyfan, mae’r Tîm ... Gweld y cofnodion lawn ar gyfer eitem 7. |
|||||||||||||||||||
Strategaeth Digidol (wedi'r ymgynghoriad) Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Adroddodd y Cynghorydd
Catrin M S Davies, Aelod Cabinet ar gyfer Diwylliant, Hamdden a Gwasanaethau
Cwsmeriaid rhwng 06 Mai 2024 a 09 Gorffennaf 2024, ymgynghorodd Cyngor Sir
Ceredigion â thrigolion a rhanddeiliaid ar y Strategaeth Ddigidol ddrafft. Cafwyd 29 o ymatebion
i’r ymgynghoriad ac mae’r ymatebion hyn wedi’u pwyso a’u mesur. Mae nifer o’r
sylwadau a wnaed wedi’u hymgorffori yn fersiwn derfynol y strategaeth. Paratowyd dogfen sy’n
nodi’r ymatebion a gafwyd i’r ymgynghoriad a’r prif ganfyddiadau ac yn sgil
hyn, mae fersiwn ddiwygiedig o’r strategaeth wedi’i chreu. Roedd y strategaeth yn
barod i’r Cyngor ei hystyried. Yn dilyn cwestiynau o’r
llawr, CYTUNWYD i argymell i’r Cyngor gymeradwyo’r Polisi diwygiedig. |
|||||||||||||||||||
Polisi Diogelu Gwybodaeth Cofnodion: Rhoddodd y Cynghorydd
Catrin M S Davies, Aelod Cabinet ar gyfer Diwylliant, Hamdden a Gwasanaethau
Cwsmeriaid y wybodaeth ddiweddaraf am y Polisi Diogelwch Gwybodaeth. Amcanion y
polisi yw diogelu uniondeb gwybodaeth, data a systemau rhag camddefnyddio colled
ac unrhyw gamdriniaeth neu ddifrod. Nod y polisi yw sicrhau
bod hawliau mynediad data yn cael eu cynnal a bod systemau'n hygyrch ac yn
perfformio'n iawn. Yn ogystal, mae'r polisi yn sicrhau bod cynlluniau a
threfniadau priodol ar waith i ddelio â thrychinebau a darparu parhad ar gyfer
gwasanaethau hanfodol. Mae hefyd yn canolbwyntio ar sut mae defnyddwyr yn
defnyddio systemau gwybodaeth, archwilio, canfod toriadau, a dal defnyddwyr a
gwasanaethau yn atebol am eu defnydd. Mae hwn yn ail-lunio'r
polisi presennol i foderneiddio canllawiau a rhoi'r wybodaeth ddiweddaraf am
arfer gorau. Mae'r polisi yn cynnwys
mân ddiweddariadau a diwygiadau i'r polisi presennol a oedd yn ddyledus ar
gyfer adolygiad 5 mlynedd llawn Yn dilyn cwestiynau o’r
llawr, CYTUNWYD i anfon y polisi ymlaen i Gabinet i’w gymeradwyo. |
|||||||||||||||||||
Polisi Deallusrwydd Artiffisial Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Adroddodd y Cynghorydd
Catrin M S Davies, Aelod Cabinet ar gyfer Diwylliant, Hamdden a Gwasanaethau
Cwsmeriaid mai pwrpas y ddogfen bolisi hon oedd darparu fframwaith ar gyfer
defnydd diogel a moesegol o Ddeallusrwydd Artiffisial Cynhyrchiol (AI), Dysgu
Peirianyddol a Model Iaith Mawr, gan gyflogai a chynghorwyr Cyngor Sir
Ceredigion. Mae hyn yn cynnwys offer fel COPilot, Bard, Bing neu ChatGPT ond
mae llawer o offer eraill hefyd ar gael ac yn cael eu hymgorffori mewn cyfresau
cynnyrch eraill. Ar hyn o bryd, doedd dim
polisi sy’n llywodraethu’r defnydd o Ddeallusrwydd Artiffisial i gefnogi
darpariaeth gwasanaethau’r cyngor. Yn dilyn cwestiynau o’r
llawr, argymhellwyd y polisi i gael ei hystyried a’i fabwysiadu gan y Cabinet. |
|||||||||||||||||||
Trosolwg o'r materion ariannol yn ystod y flwyddyn Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Rhoddodd Mr
Duncan Hall, Swyddog Arweiniol Corfforaethol, Cyllid a Chaffael y diweddariad
canlynol ar sefyllfa ariannol y Cyngor:- • Y sefyllfa ariannol
chwarterol ddiweddaraf fel yr adroddwyd i'r Cabinet, (i gynnwys y sefyllfa ddiweddaraf o
ran statws BRAG ar ostyngiadau yn y gyllideb 24/25) • Roedd hyn yn cynnwys
yr adroddiadau Monitro Refeniw a Chyfalaf. Yn dilyn cwestiynau o’r
llawr, CYTUNWYD i ddiweddaru fel y darparwyd. |
|||||||||||||||||||
Ystyried Blaenraglen Waith y Pwyllgor Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Rhoddwyd
ystyriaeth i’r Blaenraglen Waith fel y’i cyflwynwyd yn amodol ar y canlynol:- (i)
bydd e-bost pellach yn cael ei hanfon at y gwasanaeth
Ystadau gan nad oedd yr adroddiad y gofynnwyd amdano yng nghyfarfod mis
Gorffennaf i’w gyflwyno yng nghyfarfod mis Hydref ar werthu asedau’r Cyngor
wedi dod i law hyd yma. Mynegodd yr Aelodau eu siom gan nad oedd Swyddogion
wedi ymateb i sawl e-bost a anfonwyd gan yr Is-gadeirydd a’r Swyddog Cymorth
Craffu; a (ii)
byddai e-bost pellach hefyd yn cael ei anfon at y
gwasanaeth Ystadau yn gofyn am grŵp gorchwyl a gorffen i gwrdd i drafod
ffermydd Sirol; fel ymateb i’r cais hwnnw a oedd hefyd heb ei dderbyn. |
|||||||||||||||||||
Cofnodion: PENDERFYNWYD
cadarnhau bod cofnodion y cyfarfod blaenorol yn gywir |