Lleoliad: Hybrid - Neuadd Cyngor Ceredigion, Penmorfa, Aberaeron /o bell trwy fideo-gynhadledda
Cyswllt: Lisa Evans
Rhif | eitem |
---|---|
Ymddiheuriadau Cofnodion: Ymddiheurodd y Cynghorydd Carl Worrall am nad oedd yn gallu bod yn bresennol yn y cyfarfod. |
|
Datgelu buddiant personol (gan gynnwys datganiadau chwipio) Atgoffir aelodau am eu cyfrifoldeb personol yn datgan unrhyw fudd personol a budd sydd yn rhagfarnu yn gysylltiedig â materion a gynhwysir yn yr agenda hwn yn unol â darpariaethau Deddf Llywodraeth Leol 2000, Cyfansoddiad y Cyngor a Chod Ymddygiad Aelodau. Yn ogystal, mae’n rhaid i Aelodau ddatgan unrhyw chwip plaid gwaharddedig a roddwyd ar Aelod yng nghyswllt y cyfarfod yn ôl Mesur Llywodraeth Leol (Cymru) 2011. Cofnodion: Datganodd y Cynghorydd Chris James fuddiant personol a buddiant sy’n rhagfarnu mewn perthynas ag eitem 3 a gadawodd y cyfarfod pan oedd y mater hwnnw’n cael ei drafod. |
|
Strategaeth gwefru cerbydau trydan a cynllun gweithredu Ceredigion PDF 157 KB Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Eglurodd y Cynghorydd Keith Henson, Aelod Cabinet, mai’r
argymhelliad gan Grŵp Rheoli Carbon a Newid Hinsawdd Cyngor Sir Ceredigion
(20/06/2022) oedd i aelodau’r Pwyllgor Trosolwg a Chraffu Cymunedau Ffyniannus
ystyried y Strategaeth a'r Cynllun Gweithredu drafft cyn eu cyflwyno i'r
Cabinet i'w mabwysiadu'n ffurfiol. Nodwyd bod y Strategaeth yn y broses o gael
ei datblygu. Cyfeiriodd Phil Jones at y cefndir a'r sefyllfa bresennol
fel yr amlinellir yn yr adroddiad. Rhoddodd Chris Wilson gyflwyniad i’r Pwyllgor gan
ganolbwyntio ar y sefyllfa bresennol a’r lleoliadau (Atodiad 1). Nodwyd mai
ffocws cymalau cynnar y rhaglen oedd gosod pwyntiau gwefru cerbydau trydan yn y
meysydd parcio sydd dan berchnogaeth neu reolaeth y Cyngor Sir ynghyd â
safleoedd y Cyngor. Crybwyllwyd hefyd fod peryglon cwympo yn gysylltiedig â’r
pwyntiau gwefru cerbydau trydan, ac felly bydd yn bwysig rheoli hyn. O ran y
25% o arian cyfatebol oddi wrth Lywodraeth Cymru, mae angen cael cymeradwyaeth gweinidogol;
ar ôl cael y cymeradwyaeth, bydd cam un yn cychwyn. Nodwyd y bydd hi’n anodd
sicrhau ffrydiau ariannu ar gyfer camau 3 a 4 ynghyd â denu buddsoddiad
preifat, a hynny oherwydd natur wledig y sir. Mae’n bosib bod nifer y pwyntiau
gwefru cerbydau trydan ar draws y sir yn is nag ardaloedd mwy trefol oherwydd
nifer y boblogaeth a’r galw amdanynt. Y nod oedd darparu dosbarthiad cytbwys o
bwyntiau gwefru cerbydau trydan ar draws y sir. Er gwaethaf yr ansicrwydd o ran
technoleg, bydd yn allweddol ystyried pob opsiwn gan gynnwys hydrogen. Rhoddwyd cyfle i’r Aelodau ofyn cwestiynau ac atebwyd y
rhain gan Phil Jones a Chris Wilson. Y prif bwyntiau a godwyd oedd y canlynol: • O ran cyllid,
derbyniwyd £420,000 oddi wrth Gronfa Trawsnewid Cerbydau Allyriadau Isel Iawn
Llywodraeth Cymru (ULEVTF) yn ystod blwyddyn ariannol 2021/22. Yn ogystal,
dyrannwyd hyd at £300,000 o gyllid grant i’r Cyngor gan Gymdeithas Llywodraeth
Leol Cymru. Dyfarnwyd swm o £273,171 gan Lywodraeth y Deyrnas Unedig ar gyfer
cyflawni’r ail gam yn ystod blwyddyn ariannol 2022/23 (£204,878.20 (75%) o
Gynllun Pwyntiau Gwefru Preswyl ar y Stryd (ORCS) Swyddfa Cerbydau Allyriadau
Sero Llywodraeth y DU (OZEC), a darperir y £68,293 (25%) sy’n weddill fel arian
cyfatebol gan Lywodraeth Cymru). • Yn sgil
ansicrwydd ynghylch a fyddai’r arian cyfatebol (25%) yn cael ei roi, roedd
Llywodraeth Cymru’n ymwybodol nad oedd unrhyw fuddsoddwyr preifat yn y sir.
Gobeithir y daw cadarnhad ysgrifenedig oddi wrth Lywodraeth Cymru ynghylch yr
arian maes o law. Roedd ystyried ffynonellau eraill o gyllid dal yn allweddol. • Roedd
Silversone Green Energy wedi cynorthwyo’r Cyngor yn dilyn proses tendro i osod
a gweithredu’r pwyntiau gwefru cerbydau trydan ar gyfer y cyhoedd ym Mhenmorfa
a Chanolfan Rheidol. Mae cytundeb ar waith i sicrhau bod y cwmni a’r Cyngor yn
cael siâr o’r elw, a effeithiwyd gan y niferoedd isel a oedd yn eu defnyddio. • Mae’r Strategaeth yn allweddol o ran nod y Cyngor i fod yn garbon net sero erbyn 2030 ac o ran cyflawni Cynllun Gweithredu Net Sero’r Cyngor. Byddai hefyd yn darparu mynediad i bobl sydd eisiau ... Gweld y cofnodion lawn ar gyfer eitem 3. |
|
Adolygu'r Gwasanaethau Rheoli Gwastraff - cymorth gan ymgynghorwyr PDF 285 KB Cofnodion: Nododd y Cynghorydd Keith Henson, Aelod
Cabinet, mai pwrpas yr adroddiad oedd gofyn i Aelodau’r Pwyllgor gefnogi’r
ffordd ymlaen sy’n cael ei chynnig ar gyfer adolygu gwasanaeth gwastraff Cyngor
Sir Ceredigion. Rhoddodd Gerwyn Jones drosolwg o’r Gwasanaethau Rheoli Gwastraff ac
amlygodd y ffaith fod gan y gwasanaeth broffil uchel ymhlith y cyhoedd. Darparwyd
cefndir y strategaeth flaenorol a’r angen am un newydd er mwyn pennu cyfeiriad
y gwasanaeth yn y dyfodol. Cyfeiriwyd at y safleoedd gwastraff cartref, y
gorsafoedd trosglwyddo gwastraff, y cyfleusterau sy’n cael eu rhoi ar gontract
a’r model casglu gwastraff wrth ymyl y ffordd, fel yr amlinellir yn yr
adroddiad. Rhoddwyd esboniad bras o’r gwasanaeth cymysg presennol a weithredwyd
yn 2019 ynghyd â’r dull a ffefrir gan Lywodraeth Cymru, sef didoli gwastraff
wrth ymyl y ffordd, fel y cyhoeddwyd yng Nglasbrint Casgliadau Llywodraeth
Cymru yn 2012. Yn y dyfodol bydd pwysau sylweddol i arbed arian – ar hyn o bryd
mae 9 lori fawr (sydd gwerth tua £186,000) a 7 lori lai (sydd gwerth tua
£136,000) yn y fflyd a bydd angen eu hadnewyddu mewn 3-4 blynedd. Yn sgil yr
amser sy’n rhaid aros i’r cerbydau gyrraedd ar ôl eu harchebu, ynghyd â’r
broses hirfaith ar gyfer arfarnu opsiynau, mae’n bwysig ystyried y ffordd
strategol ymlaen ar gyfer Ceredigion. Mae angen ystyried cyfleoedd megis y
cynnig diweddar i brynu dwy lori 26 tunnell am £155,000 yr un yn hytrach na
£272,000 gyda chymorth grantiau’r llywodraeth. Rhoddodd y swyddog drosolwg o
gwmpas arfaethedig y gwaith y bydd yr ymgynghorwyr yn ymgymryd ag ef. Gofynnodd yr Aelodau nifer o gwestiynau ynghylch eu meysydd o ddiddordeb ac
atebwyd y rhain yn eu tro gan Gerwyn Jones. Y prif bwyntiau a godwyd oedd y
canlynol: · Dilynir y
prosesau arferol ar gyfer penodi’r ymgynghorwyr annibynnol a fydd yn cyflawni’r
gwaith. · Bydd angen
fflyd newydd o gerbydau erbyn 2027-28 - oherwydd y dechnoleg gymhleth sydd
ynghlwm wrth hyn a’r angen i ystyried opsiynau gwahanol, mae’n rhaid dechrau’r
gwaith yn fuan. · Amlygwyd y
pwysau o ran staffio – er bod y tîm bron yn llawn, mae’r gwasanaeth yn rhedeg
ar 70% o lefelau staffio oherwydd gwyliau blynyddol, hyfforddiant a salwch. Yn
ogystal, nid yw’r Cyngor yn ddiogel rhag y diffyg gyrwyr a thechnegwyr cerbydau
nwyddau trwm (HGV) – mae rhaglenni hyfforddi ar gael i ddenu staff. Gan fod y
gwasanaeth gwastraff yn flaenoriaeth i’r adran, rhennir aelodau staff sydd mewn
rolau eraill ac sy’n meddu ar drwydded yrru cerbydau nwyddau trwm a defnyddir
staff asiantaeth yn achlysurol. · Codwyd pryderon
bod yr un llwybrau’n cael eu heffeithio gan wyliau’r banc gan fod y mwyafrif
ohonynt ar ddydd Llun. Gan nad oedd cytundebau’r staff yn cynnwys gweithio ar
wyliau’r banc, awgrymwyd y dylid adolygu cytundebau’r staff ynghyd ag ystyried
cynllun wrth gefn fel yr hyn a weithredir gan y gwasanaeth tân. Roedd y swyddog
yn croesawu awgrymiadau pellach. · Nododd yr Aelodau eu bod yn derbyn mwy a mwy o alwadau oddi wrth y cyhoedd ynghylch casgliadau gwastraff. Awgrymodd y swyddog y dylid cyfeirio’r cyhoedd at Clic ... Gweld y cofnodion lawn ar gyfer eitem 4. |
|
Trosolwg: Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol PDF 555 KB Cofnodion: Rhoddodd Rhodri
Llwyd gyflwyniad i'r Pwyllgor ar y gwasanaethau a'r swyddogaethau a ddarperir,
gan amlinellu'r canlynol: ·
Gwasanaethau
Craidd ·
Swyddogaethau
Allweddol ·
Blaenoriaethau'r
Gwasanaeth ·
Gweithlu
Rheng Flaen ·
Dangosyddion
Perfformiad ·
Ceisiadau
am Wasanaeth ·
Cyllidebau-
Hanesyddol ·
Gostyngiadau
Staff a’r Gyllideb ·
Heriau
a Blaenoriaethau Cadarnhaodd y swyddog fod tîm gyda 4 aelod o staff a rheolwr yn cynnal
archwiliadau rheolaidd ar y 2260km o ffyrdd cyhoeddus y mae’r Cyngor yn
gyfrifol amdanynt, gan ddilyn y Cod Ymarfer ar gyfer Archwilio Priffyrdd. Yn
sgil diffyg cyllid, ar y pryd roedd £34 miliwn o waith cynnal a chadw priffyrdd
yn aros i’w wneud ac mae’n cynyddu wrth i gyflwr y ffyrdd ddirywio. Yn dilyn cwestiwn gan Aelod, nododd y swyddog y gellir cyflwyno’r
ddeddfwriaeth ynghylch parcio ar balmentydd, a gynigiwyd yn flaenorol gan
Lywodraeth Cymru, ar ôl cyflwyno’r terfynau cyflymder o 20mya. Nododd y Cadeirydd y bu cyfathrebu rhwng y swyddogion a’r Aelodau ynghylch
nodi’r ffyrdd posib lle gellir gostwng y cyfyngiadau cyflymder i 20mya ymhob
ward o dan gynnig Llywodraeth Cymru. Byddai cyfle i ailedrych ar hyn y flwyddyn
nesaf. Cydnabu’r Cynghorydd Elizabeth Evans y bu’r gwasanaeth o dan bwysau
ariannol sylweddol am nifer o flynyddoedd. Ychwanegodd fod yr ymgynghori rhwng
y swyddogion a’r Aelodau ynghylch cyflwyno terfynau cyflymder o 20mya wedi bod
yn fuddiol ac yn cael ei werthfawrogi. Eglurodd y swyddog efallai bod y grantiau a ddyfarnwyd yn hwyr gan
Lywodraeth Cymru ar ddiwedd y flwyddyn ariannol wedi arwain at y £250,000 o
danwariant a adroddwyd ar gyfer gwaredu gwastraff. Yn dilyn cwestiynau, cytunodd yr aelodau i nodi’r gwasanaethau a’r
swyddogaethau a ddarperir gan Briffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol. |
|
Cynnydd o ran cyflawni'r Strategaeth Economaidd PDF 361 KB Cofnodion: Cytunodd yr aelodau i ohirio'r eitem i gyfarfod yn y dyfodol. |
|
Cofnodion: Cytunwyd bod cofnodion cyfarfod y Pwyllgor a gynhaliwyd ar 11 Mawrth 2022
yn gywir. Materion yn codi: Wrth ymateb i ymholiad y Cadeirydd ynghylch a oedd
Cyfoeth Naturiol Cymru wedi ymateb i’r llythyr yn dilyn cyfarfod y Pwyllgor a
gynhaliwyd ar 11 Mawrth 2022, cadarnhaodd Lisa Evans na dderbyniwyd unrhyw
ymateb er ei bod wedi mynd ar eu hol sawl gwaith. Yn dilyn trafodaeth, cytunwyd y byddai’r Cadeirydd presennol yn anfon
llythyr arall at Gyfoeth Naturiol Cymru i nodi siom yr Aelodau a’r angen am
ymateb ar frys. |
|
Ystyried Rhaglen Flaen Trosolwg a Chraffu PDF 344 KB Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cytunwyd nodi cynnwys y Flaenraglen Waith a
gyflwynwyd, yn ddibynnol ar gynnwys y canlynol: · Diweddariad am
Glefyd Coed Ynn – Hydref 2022 · Y
Strategaeth Economaidd (a ohiriwyd yn y cyfarfod heddiw) ·
Gweithdy ynghylch y Gyllideb cyn Paratoi’r Gyllideb ar
gyfer 23-24 - Hydref 2022. |